Nội dung chính

Bạn có biết Gaba là gì và tác dụng đối với sức khỏe như thế nào?

Người ta nhắc nhiều đến Gaba như một liều thuốc an thần tự nhiên. Vậy thực chất Gaba là gì? tác dụng của nó đối với sức khỏe là như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bạn có biết Gaba là gì và tác dụng đối với sức khỏe như thế nào không?

Gaba là gì?

Gaba là một axit amin, được mệnh danh là “sứ giả truyền tin” hay còn được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Gaba rất cần thiết cho việc duy trì sự cân bằng giữa hoạt động của não bộ, nhất là các tế bào thần kinh.

Khi chúng ta gặp vấn đề với GABA trong não, các tế bào thần kinh hoạt động nhiều hơn mức bình thường, khiến não của chúng ta rơi vào trạng thái kích thích. Điều này có thể dẫn đến lo lắng và cảm giác hoảng sợ, căng thẳng, bồn chồn hoặc cáu kỉnh, giảm khả năng chịu đau, một nhịp tim nhanh, cao huyết áp, mất ngủ và thỉnh thoảng co giật.

Gaba là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng của não bộ
Gaba là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng của não bộ

Gaba hoạt động giống như một chiếc phanh xe, nó làm chậm các tế bào thần kinh bị kích thích quá mức. Bởi vì Gaba làm dịu hệ thần kinh nên nó được xem như liều thuốc an thần, giúp mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái cho người bệnh.

Có rất nhiều chất có cấu trúc và khả năng tương tự như Gaba, tuy nhiên chúng hoạt động theo một cách khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những chất này liên kết với canxi trong tế bào thần kinh, cải thiện mức độ phản ứng của tế bào não với Gaba hoặc làm cho việc giải phóng Gaba dễ dàng hơn.

Tác dụng của Gaba là gì?

Dưới đây là những lợi ích Gaba mang lại cho sức khỏe con người:

Đối với giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu chứng minh, Gaba thấp có liên quan đến chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ. Họ cũng phát hiện ra, mức Gaba ở người mất ngủ thấp hơn ⅓ lần so với người có giấc ngủ ổn định.

Do đó, hoạt động của Gaba rất quan trọng đối với giấc ngủ. Nó giúp tâm trí của bạn thư giãn, đây là điều kiện cần để có một giấc ngủ ngon và sâu.

Gaba giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Gaba giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đối với căng thẳng và lo lắng

Với vai trò chính là ức chế sự kích thích quá mức của tế bào thần kinh, Gaba sẽ giúp cơ thể có trạng thái thoải mái, thư giãn nhất, xua tan lo lắng và sự căng thẳng. Hiệu quả này được chứng minh trong một cuộc nghiên cứu với 13 nhóm người. Cụ thể, khoảng 1 giờ sau khi được bổ sung Gaba, hình ảnh sóng não của những người này cho thấy sự hoạt động chậm lại. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra, bổ sung Gaba còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch ở người căng thẳng, mệt mỏi.

Cải thiện căng thẳng, stress
Cải thiện căng thẳng, stress

Đối với huyết áp cao

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu về hiệu quả của Gaba đối với người cao huyết áp. Kết quả mang lại sự bất ngờ vô cùng lớn cho các nhà khoa học. Họ bắt đầu thử nghiệm trên nhóm người cao tuổi. Trong 10 tuần sử dụng chlorella – đây là loại tảo rất giàu Gaba, các chỉ số huyết áp đã được ổn định đáng kể.

Cân bằng huyết áp không chỉ có lợi cho sức khỏe của bản thân, giảm nguy cơ biến chứng mà còn giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu đẩy cơ thể vào tình trạng hưng phấn, tỉnh táo quá mức. Từ đó khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Ngăn ngừa rối loạn tăng động giảm chú ý

Nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ được bổ sung đầy đủ Gaba sẽ có khả năng kiểm soát cảm xúc và hành vi tốt hơn. Đồng thời giảm thiểu tối đa các triệu chứng ADHD xuất hiện, chẳng hạn như bốc đồng, hiếu động, nghịch ngợm, cáu giận vô cớ. Vì vậy, đây được coi là liều thuốc vô cùng thiết yếu trong quá trình điều trị trẻ ADHD.

Kiểm soát hành vi và cảm xúc của trẻ ADHD
Kiểm soát hành vi và cảm xúc của trẻ ADHD

Bổ sung Gaba như thế nào?

Hẳn khi biết được Gaba là gì và tác dụng lớn lao của nó đối với sức khỏe, bạn sẽ rất quan tâm đến cách bổ sung Gaba tối ưu cho cơ thể đúng không? Dưới đây là những cách giúp bạn nhận Gaba tự nhiên, mang lại hiệu quả tốt nhất:

Gợi ý một số thực phẩm giàu Gaba

Tiêu thụ thực phẩm giàu axit glutamic , giúp tạo ra GABA trong não, là một cách nhanh chóng và dễ dàng để tăng và duy trì mức GABA thích hợp.

Đây là những thực phẩm như trái cây họ cam quýt và chuối, hoặc một số loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó. Các loại rau như rau bina, khoai tây, bông cải xanh và đậu lăng cũng chứa nhiều axit glutamic. Ngoài ra, một bữa ăn với gạo lứt và cá bơn cũng là thực đơn lý tưởng để tăng GABA cho giấc ngủ và các lợi ích sức khỏe khác.

Thực phẩm giàu Gaba
Thực phẩm giàu Gaba

Thực phẩm GABA giàu axit glutamic

  • Protein đậu nành
  • Sữa chua lên men và Kefir
  • Cam và Trái cây có múi
  • Quả óc chó và hạnh nhân
  • Rau bina và bông cải xanh
  • Khoai lang
  • Đậu lăng
  • Gạo lức
  • Tôm và Halibut

Luyện tập thể dục, thể thao

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là làm tăng mức Gaba. Chạy, đi bộ đường dài hoặc ít nhất 4 lần/tuần ở bất kỳ cường độ nào sẽ giúp bạn quản lý, kiểm soát cân nặng và năng lượng tốt nhất.

Luyện tập thể dục, thể thao
Luyện tập thể dục, thể thao

Ngoài ra, hiệu ứng tăng GABA có xu hướng làm giảm lo lắng, cải thiện giấc ngủ và tạo ra một tâm trạng tổng thể tốt hơn. Đây là một lý do tại sao rất nhiều chương trình sức khỏe tâm thần thúc đẩy tập thể dục như một cách để quản lý căng thẳng và lo lắng.

Bạn hãy đặt mục tiêu tập thể dục hợp lý, đặc biệt là trong thời gian đầu và khi điều này trở nên dễ dàng hơn, hãy từ từ tăng cường độ.

Tập Yoga

Tập yoga là một cách tuyệt vời để hạ nhiệt, kéo căng và tăng cường sản xuất GABA. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc giữ các chuỗi tư thế liên quan đến yoga có thể có tác dụng hữu ích đối với tâm trạng và sự lo lắng do kích hoạt GABA.

Những lưu ý cần tránh để không giảm Gaba

Để bảo toàn Gaba trong cơ thể mà không bị mất đi, bạn nên tránh hoặc hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu Excitotoxin: Excitotoxin cũng là chất dẫn truyền thần kinh trong não. Tuy nhiên, khi cơ thể dung nạp quá nhiều chất này, các tín hiệu thần kinh sẽ hoạt động với cường độ cực mạnh gây nên sự kích thích quá mức lên các noron thần kinh. Điều này đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ. Bởi đối tượng này, enzym trong não chưa có khả năng “tự giải độc” nên mẹ cần chú ý đến thực đơn dinh dưỡng của bé
  • Thực phẩm chứa nhiều bột ngọt: Việc sử dụng nhiều các loại đồ ăn chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh cũng gây nguy cơ giảm Gaba trong não. Vì vậy, bạn cần hạn chế nguồn thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng của mình nhé!

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Gaba là gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo những tác dụng tiêu cực của việc sử dụng thuốc Gaba có thể gây cho bạn là:

  • Buồn nôn
  • Đau bao tử
  • Táo bón
  • Cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  • Yếu cơ
  • Thậm chí, nếu sử dụng liều lượng Gaba cao, bạn sẽ rơi vào tình trạng khó thở

Trên đây là giải đáp Gaba là gì. Mong rằng bài viết đã cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin về sức khỏe bố mẹ. Nếu bạn muốn điều trị bằng Gaba, hãy liên hệ với bác sĩ để nhận tư vấn tốt nhất.

Chia sẻ bài viết này
[the_ad_group id=”155″]