Nội dung chính

[Giải đáp] – Có nên bổ sung Omega 3 cho trẻ không?

Dinh dưỡng cho trẻ nhỏ là chủ đề ngày càng được chú trọng. Trong đó, việc có nên bổ sung Omega 3 cho trẻ không đang là mối quan tâm hàng đầu của bậc phụ huynh hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn!

[Giải đáp - Có nên bổ sung Omega 3 cho trẻ không?
[Giải đáp – Có nên bổ sung Omega 3 cho trẻ không?

Omega 3 là gì?

Cơ thể con người được coi là “bộ máy” sản sinh, khi có thể tạo ra bất cứ chất béo cần thiết. Tuy nhiên, đó không phải trường hợp của axit béo Omega 3. Đây được coi là chất béo thiết yếu, cơ thể cần nhưng không thể tự tạo ra mà phải lấy chúng từ nguồn thức ăn.

Những thực phẩm giàu hàm lượng Omega 3 có thể kể đến như cá béo, hạt óc chó, hạt đậu nành, hạnh nhân, rong biển, hàu, tôm,…

Có 3 loại axit béo Omega 3 được nhắc đến nhiều nhất, đó là:

  • Axit docosahexaenoic (DHA) và Axit eicosapentaenoic: Có nhiều trong não và mắt. Cơ thể con người dùng nạp nguồn này chủ yếu từ các loại cá
  • Axit alpha-linolenic (ALA): Đây là axit béo Omega 3 phổ biến trong hầu hết các chế độ ăn uống của người phương Tây. Chúng chủ yếu được tìm thấy trong các loại hạt và dầu thực vật. Cơ thể con người sử dụng ALA để làm năng lượng, và việc chuyển đổi thành DHA và EPA là rất hạn chế

Có nên bổ sung Omega 3 cho trẻ không?

Trẻ em có nên uống Omega 3 không là quan tâm của rất nhiều phụ huynh. Omega 3 là một trong dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ nhỏ, cả về mặt trí tuệ, cảm xúc và hành vi. Vậy điều gì làm cho Omega 3 trở nên đặc biệt như vậy?

Nghiên cứu cho, Omega 3 là “nhân vật chính” tham gia vào cấu tạo của hầu hết tế bào trong cơ thể. Nó ảnh hưởng đến chức năng và sự phát triển của các thụ thể tế bài trong các màng này. Vì vậy, có nên bổ sung Omega cho trẻ không? Câu trả lời chắc chắn là có. Không những vậy, Omega 3 còn mang đến những tác dụng cụ thể như sau:

Tránh căng thẳng, lo âu

Trầm cảm là một dạng rối loạn tâm thần phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh này gây ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý, dẫn đến buồn chán, căng thẳng, lo âu, mất cảm hứng sống.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những trẻ được tiêu thụ thực phẩm giàu Omega 3 thường xuyên ít có nguy cơ mắc trầm cảm hơn. Bên cạnh đó, khi được điều trị bằng Omega 3, các triệu chứng trầm cảm của trẻ cũng được cải thiện đáng kể.

Tăng cường sức khỏe cho mắt

DHA một “thành viên” của nhóm axit béo Omega 3, chiếm tỷ lệ cao trong võng mạc. Đây là nơi duy trì sức khỏe mắt. Vì vậy, việc trẻ nhận đủ lượng Omega 3 sẽ giúp phòng ngừa tối đa các vấn đề về mắt. Đặc biệt là thoái hóa điểm vàng.

Lợi ích của Omega 3 mang đến cho sức khỏe trẻ
Lợi ích của Omega 3 mang đến cho sức khỏe trẻ

Thúc đẩy sự phát triển não bộ

DHA Omega 3 là nhân tố chính trong chất xám não bộ. Do đó, sự có mặt của dinh dưỡng này tác động rất lớn đến trí tuệ và hành vi của trẻ. Cụ thể, trẻ nhận đủ Omega 3 trong suốt thời gian thơ ấu sẽ mang lại những hiệu quả như sau:

  • Tăng điểm IQ, giúp trẻ tập trung, nâng cao năng lực ghi nhớ và giải quyết vấn đề
  • Cải thiện khả năng giao tiếp và xã hội
  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc các rối loạn phát triển như tự kỷ, bại não, ADHD, chậm phát triển,…

Phát triển nhận thức

Trẻ sơ sinh trong năm đầu được bổ sung Omega 3 đầy đủ từ mẹ và nguồn thực phẩm ngoài cho thấy khả năng phối hợp tay, chân, mắt và vận động tốt hơn. Đặc biệt, trong các bài kiểm tra nhận thức ở giai đoạn 4 tuổi, nhóm trẻ này cũng cho thấy được sự thể hiện tốt hơn trẻ thiếu hụt Omega 3.

Giảm triệu chứng tăng động giảm chú ý

Trẻ em có các vấn đề về hành vi như ADHD thường có đặc điểm của nồng độ Omega 3 thấp trong tóc và da. Hiện nay có một số bằng chứng cho thấy rằng, bằng cách tăng lượng Omega 3 trong chế độ ăn uống, một số trẻ em này có thể giảm mức độ nghiêm trọng của các vấn đề về chú ý và hành vi.

Giảm triệu chứng cho trẻ ADHD
Giảm triệu chứng cho trẻ ADHD

Chống viêm nhiễm

Omega 6 được coi là nguồn cơn gây ra các phản ứng viêm của cơ thể. Điều này dễ khiến trẻ dẫn đến Phản ứng viêm là nguồn cơn gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim mạch, hen suyễn, viêm phế quản,… Trong khi đó, Omega 3 lại có thể cân bằng được sự chênh lệch lượng Omega 6 từ chế độ ăn hàng ngày. Từ đó giúp trẻ khỏe mạnh và phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm.

Thời điểm bổ sung Omega 3 cho trẻ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ cần được bổ sung Omega 3 vào 3 mốc quan trọng của cuộc đời sau:

  • Giai đoạn bào thai – Giai đoạn đầu phát triển não trẻ: 200mg DHA/ngày
  • Từ 0 – 2 tuổi – Giai đoạn phát triển não bộ: 17mg DHA/ngày
  • Từ 2 – 6 tuổi – Giai đoạn tiếp thu kiến thức mới, sử dụng năng lượng để tư duy, tập trung và ghi nhớ: 70 – 100mg DHA/ngày

Omega 3 mang đến tác dụng lâu dài, chứ không phải ngay lập tức. Do đó, việc bổ sung cho trẻ cần được liên tục và thường xuyên. Bên cạnh bổ sung Omega 3 cho trẻ từ chế độ ăn uống hàng ngày, bố mẹ có thể tham khảo thêm các sản phẩm Omega cho bé yêu. Nổi bật như Fitobimbi Omega Junior – Sản phẩm giúp bổ sung Omega 3, Omega 6 từ 100%, đảm bảo an toàn, lành tính cho trẻ và bé sơ sinh.

Trên đây là giải đáp “có nên bổ Omega 3 cho trẻ không”. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bố mẹ hiểu hơn về tầm quan trọng của Omega 3 đối với sự phát triển của bé yêu!

Scroll to Top