Nội dung chính

Trẻ 5 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Khi được 5 tháng tuổi, tổng thời gian ngủ của bé giảm nhẹ và con sẽ dành nhiều thời gian hơn để ngủ vào ban đêm. Vậy cụ thể, trẻ 5 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Hãy cùng Fitobimbi tìm hiểu nhé!

Trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ?
Trẻ 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ?

Trẻ 5 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Bé 5 tháng ngủ bao nhiêu là đủ? Trẻ 5 tháng tuổi nên ngủ khoảng 12 đến 15 giờ mỗi ngày, bao gồm khoảng 10 – 11 giờ ngủ liên tục vào ban đêm (mặc dù con vẫn có thể thức dậy một vài lần trong thời gian này) và 2 – 4 giấc ngủ ngắn kéo dài 30 phút đến 2 giờ mỗi giấc.

Rachel Mitchell, chuyên gia tư vấn về giấc ngủ cho bà mẹ và trẻ em, đồng thời là người sáng lập My Sweet Sleeper chia sẻ rằng cha mẹ có thể nhận thấy rằng khi con được 5 tháng tuổi, thói quen ngủ ban ngày và ban đêm của con trở nên nhất quán hơn. Mitchell cho biết: “Trẻ vẫn có thể ngủ 3 – 4 giấc ngủ ngắn mỗi ngày, nhưng bạn có thể thấy rằng giấc ngủ ngắn thứ 4 không còn cần thiết nếu bé ngủ 3 giấc ngắn kéo dài 1 giờ hoặc lâu hơn”.

Giấc ngủ vào ban đêm của trẻ 5 tháng sẽ đều đặn hơn, nhưng Mitchell cũng nói thêm rằng việc con thức dậy mỗi đêm một lần để ăn là điều rất bình thường. Do đó, nếu thấy con tỉnh giấc vào giữa đêm, mẹ nên cho con ăn và đặt bé nằm xuống. Nếu bé thức dậy nhiều hơn một lần mỗi đêm và không chịu đi ngủ nếu không được bú, có thể bé cần bú nhiều hơn vào ban ngày.

Lịch ngủ của trẻ 5 tháng tuổi

Lịch ngủ của trẻ 5 tháng có thể thay đổi khá nhiều tùy thuộc vào kiểu ngủ, sở thích và tính khí của bé. Nhưng nhìn chung con nên ngủ ít nhất 3 giấc một ngày và ngủ đủ 10 – 11 tiếng vào ban đêm.

Dưới đây là mẫu lịch trình giấc ngủ của trẻ 5 tháng tuổi với giả định rằng con thức tối đa 2 giờ mỗi lần và ngủ 3 giấc ngắn vào ban ngày.

  • 7:00 – 7:30: Bé thức giấc, bú sữa và chơi
  • 8:30 – 9:00: Giấc ngủ ngắn đầu tiên (thời gian lý tưởng là sau khi bé thức được khoảng 1,5 giờ hoặc sớm hơn một chút nếu bé có dấu hiệu buồn ngủ rõ rệt)
  • 10:45: Bé tỉnh giấc và được cho ăn
  • 11:00 – 11:30: Cha mẹ chơi cùng con
  • 12:00 – 12:30: Bé ngủ trưa (sau khi con thức từ 2 – 2,5 giờ)
  • 13:30 – 14:00: Bé tỉnh giấc (sau giấc ngủ 1,5 – 2 giờ)
  • 14:15: Cha mẹ cho bé ăn
  • 14:45: Cha mẹ chơi với bé
  • 15 – 15:45: Giấc ngủ ngắn thứ 3 (sau khi bé thức khoảng 2 tiếng)
  • 16:30 – 17h: Bé thức giấc (sau khi ngủ khoảng 1 – 1,5 giờ)
  • 17:15: Cha mẹ cho bé ăn
  • 18:00: Thời gian để tạo thói quen đi ngủ cho bé
  • 19:00 – 19:30: Bé bú và đi ngủ

Theo chuyên gia giấc ngủ Mitchell, giờ đi ngủ lý tưởng đối với trẻ em 5 tháng tuổi là từ 19:00 đến 20:00. Tuy nhiên, cha mẹ có thể thấy rằng, con có thể cần đi ngủ sớm hơn trong một vài ngày.

Trong giai đoạn này, tốt hơn hết cha mẹ nên cho con đi ngủ sớm; không nên cho bé ngủ trưa muộn, điều đó sẽ khiến thời gian ngủ buổi tối của con bị đẩy xuống muộn hơn.

Có nên để trẻ 5 tháng ngủ bao lâu tùy thích không?

Có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Một số người ủng hộ việc luyện ngủ cho bé. Theo đó, họ cho rằng, các bậc phụ huynh mẹ nên đánh thức con khỏi giấc ngủ ngắn ban ngày, đặc biệt nếu bé khó ngủ vào ban đêm.

Nhưng một số người khác đồng ý với quan điểm, hãy để trẻ chọn thời gian ngủ; có nghĩa là nếu con muốn ngủ, hãy cứ để con ngủ bao lâu tùy thích.

Nhìn chung, không có một quy tắc chung nào phù hợp với tất cả mọi đứa trẻ. Một số bé cần ngủ trưa nhiều hơn, những đứa trẻ khác thích ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Và một số bé có vẻ ngủ ít hơn những đứa trẻ khác nhưng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên để trẻ ngủ bao nhiêu tùy thích không, nhưng phần đông đồng ý rằng luyện ngủ cho bé sẽ có lợi ích dài lâu
Có nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên để trẻ ngủ bao nhiêu tùy thích không, nhưng phần đông đồng ý rằng luyện ngủ cho bé sẽ có lợi ích dài lâu

Trẻ 5 tháng ngủ 2 giấc ngắn mỗi ngày có sao không?

Trẻ 5 tháng được khuyến khích ngủ 4 – 5 giấc mỗi ngày (bao gồm 1 giấc ngủ dài vào ban đêm và 3 – 4 giấc ngủ ngắn vào ban ngày). Tuy nhiên, nếu con bạn chỉ ngủ 2 giấc ngủ ngắn mỗi ngày thì bạn cũng không cần lo lắng.

Vì sao trẻ 5 tháng khó ngủ?

Có rất nhiều lý do khiến trẻ 5 tháng tuổi khó ngủ. Dưới đây là những vấn đề phổ biến nhất:

Nhịp sinh học bị lệch

Nếu bé bỏ qua hoặc thực hiện giấc ngủ ngắn ban ngày muộn hơn bình thường do thích thú với những trò chơi mới, những con người mới,… thì lịch ngủ của con có thể bị lệch. Điều đó khiến bé khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay tỉnh vào ban đêm.

Lo lắng về sự chia ly

Trẻ em có thể cảm thấy rằng việc đi ngủ (ở riêng một phòng) có nghĩa là bé bị bỏ lại một mình. Khi đó, con sẽ lo lắng, thiếu cảm giác an toàn,… dẫn đến bồn chồn, ngủ không sâu giấc.

Con gặp ác mộng

Không chỉ người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng có thể nằm mơ thấy ác mộng. Ác mộng gây sợ hãi, khiến trẻ không muốn ngủ lại.

Hoạt động mạnh trước giờ ngủ

Khi con có một ngày đầy phấn khích, hoạt động mạnh, đặc biệt là thời điểm gần giờ ngủ ban đêm thì con có thể cảm thấy bồn chồn, khó vào giấc. Bé vẫn có thể ngủ nhưng cha mẹ có thể thấy con trở mình nhiều hơn, đôi khi phát ra tiếng khóc nhỏ.

Mọc răng

Trẻ 5 tháng tuổi có thể khó ngủ khi mọc răng. Răng nhú ra khỏi lợi thường khiến con khó chịu, đau đớn, quấy khóc, ngủ chập chờn. Giấc ngủ bị gián đoạn ở giai đoạn này là điều thường thấy.

Bệnh lý

Con thường ngủ không sâu giấc, dễ quấy khóc khi không khỏe, chẳng hạn như bị nghẹt mũi, ho hoặc đau bụng,… Khi thấy con có các dấu hiệu bất thường về mặt sức khỏe, cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ nhi khoa để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Trẻ sẽ khó ngủ ngon giấc khi bị ốm
Trẻ sẽ khó ngủ ngon giấc khi bị ốm

Trẻ quá nóng hoặc quá lạnh

Quá nóng hoặc quá lạnh đều khiến con khó ngủ sâu giấc. Chính vì vậy, cha mẹ nên mặc quần áo phù hợp cho con và kiểm soát nhiệt độ phòng trong khoảng 26 – 28 độ C.

Hồi quy giấc ngủ

Hồi quy giấc ngủ là khoảng thời gian mà bé đột ngột thay đổi thói quen ngủ. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ 4 tháng, 8 tháng, 11 tháng, 18 tháng và 2 tuổi; nhưng nó cũng có thể diễn ra khi con ở giai đoạn 5 tháng tuổi.

13 bài hát ru cho bé ngủ ngon mẹ nên thuộc lòng

Trẻ 5 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Khi được 5 tháng tuổi, trẻ nên ngủ 12 – 15 tiếng/ngày, với 10 – 11 giờ ngủ vào ban đêm và 2 – 4 giấc ngủ ngắn vào ban ngày (30 phút – 2 giờ mỗi giấc). Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên để trẻ ngủ bao lâu tùy thích hay không, nhưng phần lớn mọi người đồng ý rằng nên luyện ngủ cho bé ngay từ nhỏ. Điều này giúp hình thành thói quen ngủ tốt về lâu dài.

Chia sẻ bài viết này