Nội dung chính

Bổ Sung Vitamin B Cho Trẻ, Bố Mẹ Đã Biết Cách Chưa?

Vitamin A, vitamin D hẳn đã rất quen thuộc với các bậc phụ huynh. Nhưng chưa nhiều bố mẹ biết về cách bổ sung vitamin B cho trẻ. Một phần vì nhóm vi chất này gồm rất nhiều loại, một phần vì trẻ chủ yếu tiếp nhận vitamin B thông qua chế độ ăn chứ ít khi cần bổ sung bằng đường uống.

Tuy nhiên, vitamin B đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của não bộ, cơ bắp cũng như duy trì hoạt động bình thường của nhiều hệ cơ quan. Hôm nay, bố mẹ hãy cùng Fitobimbi tìm hiểu cách bổ sung nhóm vi chất quan trọng này cho trẻ nhé!

Vitamin B là gì?

Vitamin B là gì?

Thực chất, vitamin B không phải vi chất đơn lẻ mà là tên gọi tắt cho nhóm 8 vitamin tan trong nước. 8 vitamin này được đánh số và có tên gọi riêng để phân biệt. Khác với vitamin A và vitamin D thuộc nhóm vi chất tan trong dầu nên được cơ thể dự trữ và giải phóng dần dần, vitamin B cần liên tục đưa vào cơ thể trẻ hàng ngày.

Các loại vitamin B và tác dụng của từng loại đối với sức khỏe của trẻ

Tác dụng của vitamin B với trẻ nhỏ
Vitamin B có vai trò quan trọng tới sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ

8 loại vitamin B có cấu trúc và vai trò khác nhau đối với sức khỏe của trẻ:

  • Vitamin B1 (Thiamine) giúp phát triển hệ thần kinh cơ. Bên cạnh sự chắc khỏe của xương, trẻ cần vitamin B1 để vận động và phản xạ nhanh nhẹn.
  • Vitamin B2 (Riboflavin) tham gia sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu. Bên cạnh đó, vitamin này còn giúp trẻ tiêu hóa thức ăn, hấp thụ năng lượng và hỗ trợ vitamin B3, B6 hoạt động.
  • Vitamin B3 (Niacinamide/ Niacin) là vi chất quan trọng trong chuyển hóa chất béo và tinh bột. Cung cấp đủ vitamin B3 giúp hệ tiêu hóa và thần kinh của trẻ khỏe mạnh. Một tác dụng tuyệt vời nữa của vitamin B3 mà các mẹ rất yêu thích chính tăng độ đàn hồi và săn chắc của da.
  • Vitamin B5 (Pantothenic acid) cùng với vitamin B3 tham gia quá trình tiêu thụ chất béo và tinh bột. Đồng thời, vitamin B5 cũng kích thích cơ thể trẻ sản sinh hồng cầu, phòng chống thiếu máu.
  • Vitamin B6 (Pyridoxine) là vi chất quan trọng giúp não bộ và hệ miễn dịch của trẻ phát triển. Trẻ được cung cấp đủ vitamin B6 sẽ thông minh, nhanh nhẹn và ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, vitamin B6 còn kích hoạt não bộ giải phóng nhiều hormone điều hòa căng thẳng và cảm xúc.
  • Vitamin B7 (Biotin) cần thiết cho quá trình chuyển hóa acid béo, cholesteron và amino acid trong cơ thể. Nếu bố mẹ muốn da, tóc, móng của trẻ khỏe đẹp thì không thể bỏ qua vitamin này.
  • Vitamin B9 (Folic acid) là vi chất vô cùng quen thuộc và đã được các bà mẹ bổ sung ngay trong thai kỳ. Với trẻ em, acid folic tham gia sản xuất hồng cầu và đảm bảo các tế bào trong cơ thể hoạt động và phát triển khỏe mạnh.
  • Vitamin B12 (Cyanocobalamin) cũng là vi chất tham gia sản xuất hồng cầu và giúp não bộ của trẻ phát triển khỏe mạnh. Trẻ thiếu vitamin B12 sẽ bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

Nhu cầu vitamin B của trẻ

Nhu cầu vitamin B thay đổi theo từng lứa tuổi. Bố mẹ có thể tham khảo số liệu chi tiết trong bảng dưới đây.

Triệu chứng thiếu vitamin B

Khi mang thai, nếu bà mẹ không được bổ sung đủ vitamin B12 và acid folic, thai nhi sẽ mắc các dị tật bẩm sinh như thoát vị màng tủy, nứt đốt sống, thiểu sản não bộ. Bên cạnh đó, nguy cơ sinh non, bong nhau thai cũng tăng lên.

Trẻ có nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh khi thiếu vitamin B trong thai kỳ
Trẻ có nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh khi thiếu vitamin B trong thai kỳ

Ở trẻ em, thiếu vitamin B biểu hiện ở tất cả các cơ quan trên cơ thể. Bố mẹ có thể phát hiện trẻ thiếu vitamin B thông qua các triệu chứng sau:

  • Da trẻ nổi ban bất thường hoặc bắt nắng hơn mọi khi mặc dù đã đội mũ, mặc quần áo dài và bôi kem chống nắng.
  • Trẻ hay kêu đau bụng, đau rát lưỡi, ăn ít và kén ăn hơn. Trẻ có thể kêu khô miệng và đòi uống nước liên tục. Kèm theo đó, trẻ hay bị tiêu chảy hoặc táo bón mặc dù chế độ ăn hàng ngày không có gì thay đổi.
  • Bố mẹ quan sát thấy trẻ thường bồn chồn, lo lắng hoặc cáu giận vô cớ. Trẻ kém tập trung hơn khi ngồi học, đọc sách hoặc lơ đễnh, không chú ý trò chuyện cùng bố mẹ.
  • Trẻ thường mệt mỏi, ít chạy nhảy, leo trèo và tham gia các hoạt động thể lực mặc dù trước đây trẻ rất nhanh nhẹn và hiếu động. Ở trẻ lớn, trẻ có thể phàn nàn vì tay chân đau mỏi, tê bì đầu ngón tay và cầm nắm đồ vật yếu hơn.
  • Trẻ có thể bị đau mắt hoặc nhìn mờ kèm theo đau đầu, chóng mặt. Bố mẹ có thể quan sát thấy da trẻ xanh xao và nhợt nhạt hơn mọi khi.
Trẻ thiếu vitamin B thường mệt mỏi, xanh xao, yếu cơ, rối loạn tiêu hóa
Trẻ thiếu vitamin B thường mệt mỏi, xanh xao, yếu cơ, rối loạn tiêu hóa

Khi phát hiện những triệu chứng trên, bố mẹ cần cho trẻ đi khám sớm để được tư vấn và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những trẻ có nguy cơ cao thiếu vitamin B như trẻ lười ăn thịt, trứng, sữa hoặc bà mẹ ăn chay.

Cách bổ sung vitamin B cho trẻ

Để bổ sung vitamin B cho trẻ mẹ có thể áp dụng một trong các cách sau. Thứ nhất là sử dụng thực phẩm hàng ngày giàu dinh dưỡng. Thứ hai là cho bé uống bổ sung. Tuy nhiên dù áp dụng biện pháp nào đi chăng nữa mẹ cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng bổ sung. 

Cho bé dùng thực phẩm giàu dinh dưỡng

Cách bổ sung vitamin B cho trẻ hiệu quả và đơn giản nhất là thông qua chế độ dinh dưỡng. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, bà mẹ cần tăng cường các thực phẩm giàu vitamin B trong chế độ ăn. Trẻ nhỏ sẽ hấp thu vitamin B từ sữa mẹ. Khi trẻ lớn hơn, bố mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B để đảm bảo trẻ không thiếu hụt vi chất này.

Dưới đây, Fitobimbi sẽ gợi ý cho bạn một số công thức nấu ăn đảm bảo vừa ngon miệng vừa giàu vitamin B. Bố mẹ có thể chế biến những món ăn này cho bữa sáng, bữa xế chiều hoặc bữa chính của trẻ.

Một số món ăn giàu vitamin B cho trẻ
Một số món ăn giàu vitamin B cho trẻ
  • Bánh mì sandwich trứng với rau xà lách và cà chua: thay vì mua những chiếc hamburger ở tiệm đồ ăn nhanh, đây là món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng nhất là vitamin B cho trẻ
  • Trứng luộc cùng một cốc sữa tươi: thực đơn này vừa đơn giản, nhanh gọn vừa rất giàu các loại vitamin B. Cụ thể 1 quả trứng luộc cho tới 15% nhu cầu vitamin B2, 9% nhu cầu vitamin B12, 7% nhu cầu vitamin B5,… 
  • Cơm cuộn với rau cải, thịt bò: Trước tiên, bạn nấu cơm, xào thịt bò và luộc rau cải như bữa ăn thông thường. Sau đó, bạn xếp cơm, thịt bò, rau cải lên lá rong biển rồi cuộn lại thành “kimbap”. Món ăn tưởng quen thuộc nhưng mới lạ này chắc chắn khiến trẻ vô cùng thích thú. Không chỉ thế đây còn là món ăn giàu vitamin B nhất là các vitamin B6, B12, B1, B2. 
  • Chuối, nho, bơ trộn với sữa chua: Là món ăn nhẹ bổ dưỡng, đầy đủ các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất. Trong 100g chuối có chứa khoảng 0,37mg vitamin B6, 100g nho chứa khoảng 4mg vitamin B các loại,… 
  • Sinh tố dưa hấu, nước cam: Thay vì uống nước ngọt nhiều đường và phẩm màu, bố mẹ hãy bổ sung các loại sinh tố, nước ép hoa quả vào chế độ ăn cho trẻ. Món ăn này sẽ cung cấp một lượng lớn vitamin B các loại gồm vitamin B6, B12, B1, B5, B9,… 
  • Mỳ gà nấm đậu: Nếu trẻ đã chán cơm canh quen thuộc, bố mẹ có thể đổi gió bữa ăn tối bằng món mỳ gà nấm đậu. Đầu tiên, bạn luộc mỳ, áp chảo thịt gà rồi hầm cùng cà rốt, nấm sau đó thêm đậu cove và nước sốt. Cuối cùng cho mỳ đã luộc trước đó vào trộn đều là hoàn thành món ăn yêu thích của trẻ.
  • Canh rau củ quả: Món canh ngon ngọt từ nước hầm xương cùng khoai tây, cà rốt, su hào, đậu Hà Lan chắc chắn trẻ không thể chối từ. Món ăn này có thể cung cấp khoảng 10-20% nhu cầu vitamin B mỗi ngày của trẻ. 

Bổ sung vitamin B bằng đường uống

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bố mẹ cần bổ sung vitamin B cho trẻ bằng đường uống trực tiếp. Đó là những trẻ đã được bác sĩ chẩn đoán thiếu vitamin B hoặc những trẻ ăn chay trường diễn có nguy cơ thiếu hụt vi chất này. Mẹ có thể lựa chọn cho bé TPBVSK Fitobimbi Vitemix. Đây là phẩm bổ sung vitamin có nguồn gốc tại Ý, được nhiều mẹ tin dùng. 

Siro bổ sung vitamin các loại cho trẻ
Siro bổ sung vitamin các loại cho trẻ

Sản phẩm ngoài hàm lượng vitamin B dồi dào gồm Vitamin B1 (1.0975 mg), vitamin B2 (1.2mg), vitamin B6 (1.2222mg), vitamin B12 (1.425mcg) còn được bổ sung thêm các hoạt chất dinh dưỡng khác như chiết xuất mầm lúa mì, củ cà rốt, quả tầm xuân, vitamin PP, vitamin C, vitamin D, E, acid Folic vừa đủ 15ml. Với cơ chế 3 trong 1, TPBVSK Fitobimbi Vitemix vừa bổ sung vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho trẻ, vừa nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ phục hồi cơ thể sau bệnh. Duy trì sử dụng TPBVSK Fitobimbi Vitemix theo liệu trình có sẵn mẹ sẽ không phải lo lắng về việc con thiếu vitamin B, chậm phát triển hay còi cọc. 

Toàn bộ thành phần trong sản phẩm đều đã được kiểm duyệt chặt chẽ trước khi sản xuất, đảm bảo không chứa bất cứ chất bảo quản, chất bảo vệ thực vật hay thành phần gây biến đổi gen, an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ. Để đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng sản phẩm này mẹ nên lắc đều siro, rồi cho bé sử dụng theo định mức có sẵn. Với trẻ từ 2-4 tuổi ngày dùng 5ml, trẻ từ 4-6 tuổi ngày dùng 7.5ml, trẻ từ 7-10 tuổi ngày dùng 15ml, trẻ từ 11-14 tuổi ngày dùng 22.5ml. TPBVSK Fitobimbi Vitemix có thể uống trực tiếp hoặc pha cùng đồ uống khác đều không ảnh hưởng đến chất lượng. Tuy nhiên sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thay thế thuốc chữa bệnh.

Mặc dù không nổi tiếng như vitamin A hay vitamin D, nhưng vitamin B rất quan trọng với sức khỏe của trẻ. Trẻ cần vitamin B để phát triển trí óc, cơ bắp cũng như duy trì hoạt động bình thường của nhiều cơ quan trong cơ thể. Vitamin B có nhiều trong sữa, thịt, cá, gạo, ngũ cốc, hoa quả, rau xanh… Bổ sung vitamin B cho trẻ thông qua chế độ ăn là biện pháp đơn giản và hiệu quả mà bố mẹ có thể áp dụng để phòng tránh thiếu hụt vi chất quan trọng này.

Tham khảo thêm:

Chia sẻ bài viết này