Nội dung chính

Livestream số 6 – Con chậm nói mẹ phải làm sao?

Hiện nay, biểu hiện chậm nói ở trẻ khá phổ biến. Theo thống kê của BV Nhi Trung Ương thì tỉ lệ trẻ chậm nói khám ở Viện chiếm tới 65 – 70% số trẻ đến khám. Qua con số thống kê này cho thấy, càng ngày càng có nhiều trẻ gặp phải vấn đề chậm nói.

Nhận thấy rất nhiều bố mẹ băn khoăn về vấn đề trên, chương trình Livestream số 6 đã thực hiện chủ đề:“CON CHẬM NÓI – MẸ PHẢI LÀM SAO” với sự tham gia của Th.s BS Vũ Ngân Quỳnh – Khoa Tâm Bệnh Bệnh Viện Nhi Trung Ương tham gia tư vấn và giải đáp các thắc mắc cho các bố mẹ.

Trong 90 phút livestream đã có rất nhiều mẹ gửi câu hỏi lên cho BS Quỳnh hỏi về các vấn đề của con như: “Con 28 tháng tuổi ít nói chuyện, chỉ chơi lặp đi lặp lại 1 trò, không tương tác với mọi người thì có phải tự kỉ không?”, “Bé 27 tháng, chưa nói được câu gì thì đi khám chậm nói ở đâu, khám những cái gì?”.“Bé bị chậm nói thì dùng các loại sản phẩm gì để bé nhanh nói?…

Theo chia sẻ của BS Ngân Quỳnh thì Chậm Nói là thuộc về vấn đề nhi khoa phát triển liên quan chủ yếu tới 2 cơ quan là vùng chỉ huy ngôn ngữ trên vỏ não và cơ quan phát âm như lưỡi, tai. Tuy nhiên Chậm nói cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lí như tự kỉ, tăng động, bại não..Vì vậy cha mẹ cần quan sát con kĩ càng và đi khám cho bé càng sớm càng tốt nếu bé có dấu hiệu chậm nói.

Thông thường, trẻ 2 tháng tuổi đã bắt đầu phát ra những âm thanh như ê a, a hu…, trẻ 6 tháng đã có cử động môi miệng và nói các từ như bàbà, măm măm, từ 12 tháng bé sẽ nói được những từ đơn đầu tiên như mẹ, bà, lấy,đi…14-15 tháng sẽ có các từ đơn rõ ràng, ít ngọng. 18 tháng sẽ nói được các từ đôi như ăn măm, đi nhanh, bimbi. Đến 2 tuổi bé sẽ nói câu có 2 từ như mẹ giúp,bố giúp, con ăn, con đi. Nếu bé chậm hơn các mốc này quá 6 tháng thì có thể kết luận là bé chậm nói. Tùy từng trường hợp kèm theo một số hành vi khác như tăng động giảm chú ý, tự kỉ…

Cũng theo BS Quỳnh thì trong 3 năm đầu đời là thời gian vô cùng quan trọng cho bé tiếp thu ngôn ngữ. Bởi từ khi 2-3 tháng bé đã bắt đầu tiếp nhận âm thanh và hình thành vỏ não thính giác sơ cấp, thứ cấp giúp bé ghi nhớ âm thanh, từ ngữ để nhận biết sau này và lặp lại các âm thanh bé đã ghi nhớ. Và trong 3 năm đầu đời này cũng là thời điểm thể hiện sự phát triển thần tốc của số từ. Ví dụ như trẻ 2 tuổi có thể nói 50 từ đôi, 3 tuổi thì đã có vốn khoảng 1000từ rồi.

Nếu trong thời gian này vùng chỉ huy ngôn ngữ có vấn đề như bé tiếp âm kém, chậm nói, bị điếc…thì khả năng tiếp nhận ngôn ngữ sau này sẽ rất khó khăn, bé có thể kém học tập, tiếp thu, diễn đạt kém, hay chỉ trỏ….

Mẹ nên bổ sung loại thực phẩm chức năng nào để hỗ trợ: DHA, Omega 3,6 vì đây là những dưỡng chất cho tế bào thần kinh đặc biệt là nên bổ sung cho bé trong giai đoạn từ 0-6 tuổi hình vì đây là thời điểm bé hình thành các xinap là các diện tiếp xúc truyền tín hiệu thần kinh giữa tế bào trong não trẻ, giúp trẻ

Chương trình Livestream đã kết thúc với rất nhiều sự ủng hộ của các bậc cha mẹ với 285 tương tác, 2200 bình luận, 5100 lượt chia sẻ với 151 khách hàng may mắn trúng các giải thưởng của chương trình Minigame. Xin chúc mừng các bố mẹ đã trúng giải.

HÃY CÙNG CHỜ ĐÓN LIVESTREAM TIẾP THEO CỦA FITOBIMBI CÁC BỐ MẸ NHÉ!

Chia sẻ bài viết này