Nội dung chính

LIVESTREAM SỐ 9 – Trẻ biếng ăn chậm tăng cân, mẹ phải làm sao?

Đến hẹn lại lên, Chương trình Livestream – Cùng con vững bước lại tiếp tục lên sóng chương trình số 9 với chủ đề mà hầu như mẹ nào cũng quan tâm: “Trẻ Biếng ăn, chậm tăng cân, mẹ phải làm sao?”. Đặc biệt hơn các số Livestream khác, chương trình được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Nguyên Giám đốc trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, Phó chủ tịch hội Dinh dưỡng Việt Nam.

Theo thống kê của Viện Dinh Dưỡng cho thấy: “Trước đây, tại Việt Nam, cứ 2 trẻ em thì sẽ có 1 bé bị suy dinh dưỡng. Còn hiện nay con số này đã giảm hơn: cứ 4 trẻ mới có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Có gần 14% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân so với tuổi. Gần 23% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi. 30% trẻ dưới 5 tuổi có biểu hiện biếng ăn ở các cấp độ khác nhau. 30% – 50% trẻ em từ 1-3 tuổi bị rối loạn tiêu hóa”.

Đây quả thực là những con số rất đáng lo ngại, bởi vì nó cho thấy, tuy bố mẹ đã quan tâm hơn đến dinh dưỡng cho con, nhưng số lượng bé thấp còi, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng vẫn cao thì chứng tỏ phương pháp chăm sóc bé vẫn chưa hiệu quả. Và nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới các hậu quả đáng tiếc về sức khỏe cho bé như: suy dinh dưỡng, rối loạn phát triển, gây ra các bệnh cấp tĩnh, mãn tính, các bệnh chuyển hóa như tiểu đường, béo phì, tim mạch, chậm phát triển chiều cao và ảnh hưởng rất lớn tinh thần và khả năng học hành cũng như chất lượng giống nòi sau này.

Hiểu được điều đó, nhãn hàng Fitobimbi đã thực hiện chủ đề: “ Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, mẹ phải làm sao” để giải đáp những thắc mắc của các bố mẹ trong việc chăm sóc bé, giúp bé thoát khỏi tình trạng biếng ăn, chậm tăng cân một cách hiệu quả và khoa học nhất.

Chương trình Livestream diễn ra trong 1h30 phút, nhưng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm theo dõi của các bậc cha mẹ với các con số tương tác như: 318 người Like, 2000 bình luận, 6700 lượt chia sẻ. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra với Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp về cách cho bé ăn, cách bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng, các loại thực phẩm nên và không nên cho các bé biếng ăn chậm tăng cân dùng.

Có một số câu hỏi các bố mẹ đặt ra được Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ rất kĩ càng như câu hỏi của mẹ Minh Tâm: bé 3 tuổi, dưới 12kg, bị biếng ăn cả năm nay, thì ăn uống như thế nào. Bác sĩ Diệp đã chia sẻ: cần phải tìm hiểu nguyên nhân khiến bé bị biếng ăn: do chế độ ăn không phù hợp, do tâm lý căng thẳng, hay bé mắc một số bệnh lý về tiêu hóa, nhiễm trùng, hay rối loạn tiêu hóa. Sau khi đã xác định được đúng nguyên nhân thì mẹ nên cải thiện như cho bé ăn đủ 3 bữa chính và 3 bữa phụ với đầy đủ các vi chất dinh dưỡng như Chất béo, chất tinh bột, chất đạm và chất xơ. Nên ăn các loại các béo giàu chất Kẽm, Lysine để tăng chuyển hóa, ăn nhiều tôm cua, rau quả có màu vàng để bảo vệ niêm mạc ruột tốt hơn. Bổ sung các loại vi chất như Kẽm, Selen, Iod, Vitamin nhóm B để chuyển hóa thức ăn tốt hơn, giúp bé tăng cường hấp thu và tạo năng lượng. Tuyệt đối không gây áp lực cho bé khi ăn, không quát tháo, ép bé ăn, không cho bé xem TV hoặc ăn rong…

Ngoài ra, cũng có khá nhiều mẹ hỏi về tình trạng rối loạn tiêu hóa, việc bổ sung các loại men vi sinh, men tiêu hóa cho con khi con biếng ăn chậm tăng cân có hiệu quả hay không. Thậm chí có những mẹ hỏi về cách chế biến thức ăn cho con như dùng nước hầm xương có tốt hay không, có nên cho bé biếng ăn uống sữa nhiều không…Cũng có khá nhiều câu hỏi về việc cho bé ăn bao nhiêu là đủ chất, biếng ăn chậm tăng cân thì thường nên bổ sung chất gì cho con.

Do thời lượng không nhiều, nên BS Đỗ Thị Ngọc Diệp đã trả lời được một số câu hỏi tiêu biểu nhiều bố mẹ thắc mắc và trả lời rất kĩ càng về chế độ cho ăn, các loại món ăn có những chất gì, cho ăn vào thời điểm nào, nên cho ăn những món gì hiệu quả giúp bé tăng cân an toàn… Qua buổi Livestream lần này, mong rằng sẽ có nhiều bố mẹ hiểu được nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục chứng biếng ăn chậm tăng cân ở con mình.

Nếu mẹ cần xem lại hoặc có thắc mắc gì, mẹ có thể xem Livestream qua kênh youtube hoặc fanpage của Fitobimbi nhé!.

Hãy cùng đón xem buổi Livestream số 10 diễn ra ngày 7/1 với chủ đề: “Cách bổ sung vi chất dinh dưỡng đúng và đủ cho con” mẹ nhé!

Chia sẻ bài viết này