Nội dung chính

Bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì? Bật mí 6 thực phẩm

Táo bón, tiêu chảy, đầy bụng,… là những dấu hiệu điển hình của rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh hệ miễn dịch yếu kém, bé sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa còn bị ảnh hưởng một phần bởi chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Vậy bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì? Bật mí 6 thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé
Bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì? Bật mí 6 thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé

Dấu hiệu hệ tiêu hóa của trẻ không khỏe mạnh?

Rối loạn tiêu hóa “làm phiền” tới hầu hết các bé ở những năm đầu đời. Do vậy, cha mẹ cần biết những dấu hiệu cơ thể cho thấy hệ tiêu hóa của trẻ không khỏe để xử lý kịp thời. Các dấu hiệu đó bao gồm:

  • Thường xuyên bị nôn trớ
  • Tính chất phân thay đổi, lỏng và có chất nhầy
  • Trẻ có dấu hiệu đầy bụng, khó tiêu
  • Bú kém, bỏ bữa, thậm chí dẫn đến suy dinh dưỡng
  • Đau bụng đột ngột hoặc âm ỉ trong nhiều giờ
  • Tiểu chảy, tần suất khoảng 3 lần/ngày hoặc đôi khi là táo bón

Nguyên nhân bé sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa

Trước khi giải đáp bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì? Mẹ hãy cùng Fitobimbi tìm hiểu những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhé!

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng bao gồm:

  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện cả về cấu tạo và chức năng. Do vậy, đôi khi trong quá trình hoạt động chưa thể hấp thu được hoàn toàn thức ăn, dẫn đến các rối loạn tiêu hóa thường gặp
  • Sử dụng kháng sinh trong thời gian dài, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột
  • Chế độ ăn của mẹ không hợp lý, ăn quá nhiều các món ăn chứa dầu mỡ, đường, chất đạm
  • Mẹ thay đổi khẩu phần ăn, sử dụng các thực phẩm nặng mùi gây giảm chất lượng sữa
Dinh dưỡng không hợp lý là một phần nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh
Dinh dưỡng không hợp lý là một phần nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

Bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì?

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mẹ là cách tốt nhất giúp hệ tiêu hóa của trẻ trở lại bình thường. Bạn có biết, Mẹ có biết, những gì chúng ta ăn có thể chuyển hóa thành sữa mẹ không? Do vậy, chế độ ăn của mẹ là rất quan trọng, đặc biệt là thời gian đầu sau sinh.

Một chế độ ăn đảm bảo sức khỏe không những cung cấp nguồn sữa dồi dào cho mẹ mà còn cải thiện chất lượng sữa, giúp bé hết “ì ạch” ở bụng. Mẹ nên ăn các thức ăn có tính chất lợi sữa, làm mát sữa dưới đây:

Chuối

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì? Gợi ý đầu tiên cho bạn chính là những quả chuối chín vàng, bổ dưỡng. Đây là loại trái cây giàu chất xơ và kali, giúp cải thiện hoạt động đường ruột, đồng thời ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng pectin trong chuối còn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn. Không chỉ tốt cho tiêu hóa, chuối còn cung cấp năng lượng, bổ sung thêm 11 loại khoáng chất, 6 vitamin yếu cho cơ thể.

Chuối giàu chất xơ và kali tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ
Chuối giàu chất xơ và kali tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ

Thức ăn từ gạo

Cơm trắng, cháo xay,… là những thức ăn từ gạo được đánh giá là dễ tiêu, không gây áp lực cho dạ dày. Từ đó giúp kiểm soát tình trạng rối loạn tiêu hóa ở bé sơ sinh. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn với lượng vừa đủ để tránh bị táo bón nhé!

Sữa chua

“Bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì?”, nhắc đến những thực phẩm tốt cho đường ruột không thể không kể đến sữa chua. Đây là nguồn bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Bên cạnh đó, sữa chua còn cung cấp thêm canxi, cho mẹ một thể trạng tốt trong giai đoạn cho con bú.

Thịt gà

Thịt già là thực phẩm chứa hàm lượng đạm cao mà dễ tiêu hóa. Nếu được chế biến đúng cách, đây sẽ là nguồn bổ sung phù hợp cho mẹ khi bé đang bị rối loạn tiêu hóa. Với thịt gà, mẹ nên ưu tiên cách làm luộc, hấp, tránh dùng nhiều dầu mỡ hoặc gia vị cay, nóng, gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa và hệ tiêu hóa của trẻ.

Mẹ đang cho con bú nên ăn các thực phẩm dễ tiêu như thịt gà
Mẹ đang cho con bú nên ăn các thực phẩm dễ tiêu như thịt gà

Ngũ cốc nguyên hạt

“Bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì?”, các loại ngũ cốc nguyên hạt chính là gợi ý dinh dưỡng tiếp theo cho bạn! Các loại ngũ cốc nguyên hạt như vừng đen, mè đen, yến mạch, đậu đỏ, đậu xanh, lúa mạch,… là nguồn cung cấp chất xơ dồi cho cơ thể. Đặc biệt, nhóm thực phẩm này còn chứa ít chất béo nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ. Đặc biệt, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt còn giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cho hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh.

Các loại rau củ

Đây là nhóm thực phẩm thiết yếu, giúp nuôi dưỡng đường ruột khỏe mạnh. Vì vậy, khi bé bị rối loạn tiêu hóa, mẹ nên ăn nhiều các loại rau củ sau: rau chân vịt, lá mơ, rau mồng tơi, rau ngót, rau tía tô, rau cần tây,…

Rau củ là thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa
Rau củ là thực phẩm giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa

Nước sốt táo

“Bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì?”. Gợi ý cuối cùng cho bạn đó chính là nước sốt táo. Tương tự như chuối, táo cũng rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa của trẻ. Đặc biệt, táo sau khi được nấu chín sẽ dễ tiêu hóa hơn, ngăn ngừa được táo bón hiệu quả. Mẹ có thể dùng kèm nước sốt táo với bánh mì hoặc sử dụng để làm bánh nhé!

Mẹ đang cho con bú không nên ăn gì để ảnh hưởng đến chất lượng sữa?

Để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh, mẹ nên hạn chế ăn 17 loại thực phẩm sau:

  • Đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều gia vị
  • Bông cải xanh, bạc hà, rau mùi tây, lá lốt
  • Các sản phẩm bơ sữa (với trẻ dị ứng với đường có trong sữa)
  • Lúa mì
  • Các loại hải sản có vỏ cứng
  • Đậu phộng, đậu nành, trứng, bắp ngô
  • Thức uống có chất cồn, cà phê
  • Cam, quýt, chanh,…

Trên đây là giải đáp “bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn gì?”. Trong danh sách này, mẹ có thể dễ dàng biến tấu để mang lại những thực đơn thật bổ dưỡng và ngon miệng. Chúc bé yêu luôn khỏe, mẹ luôn vui!

Chia sẻ bài viết này