Nỗ lực vì trẻ em của trong “Hành trình vi chất” nhận được sự ủng hộ từ nhiều bác sĩ đầu ngành trên toàn quốc

Chuỗi chương trình thiện nguyện “Hành trình vi chất: Đi khắp nẻo đường – cùng con vững bước” do Nhãn hàng Fitobimbi – DELAP đã đến với trẻ em ở nhiều địa phương vùng đặc biệt khó khăn. Và trên chuyến xe thiện nguyện chăm sóc sức khỏe cho trẻ ấy, không thể không kể đến sự đồng hành, góp sức của rất nhiều bác sĩ có tâm có tầm trên toàn quốc.

Với mong muốn trẻ em trên toàn quốc đặc biệt trẻ em ở vùng sâu, vùng xa được chăm sóc y tế, kịp thời phát hiện bệnh, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng để được điều trị, bổ sung giúp trẻ cải thiện sức khỏe và nâng cao tầm vóc. Nhãn hàng Fitobimbi – DELAP đã thực hiện chương trình “Hành trình Vi chất” cho trẻ em trên toàn quốc khởi động từ cuối năm 2019. Bước sang năm 2023, chương trình đã có sự mở rộng cả về quy mô giúp nhiều trẻ em khó khăn được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

bac si hanh trinh vi chat

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2023, hành trình đã đặt chân đến 3 tỉnh Tây Ninh, Sóc Trăng và Đắk Nông nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các bác sĩ, dược sĩ có thâm niên trong nghề từ nhiều bệnh viện hàng đầu trên toàn quốc.

bác sĩ hành trình vi chất

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – PCT Hội Dinh dưỡng Việt Nam, BS.CK2 Nguyễn Trần Nam – PGĐ BV Nhi đồng Thành phố, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Diệu Thuý – Chủ nhiệm bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội , BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh – nguyên Trưởng khoa Nội, BV Nhi đồng 2… tham gia thăm khám cho các bé

Các bác sĩ phát hiện ra tình trạng thiếu vi chất đáng báo động ở các địa phương

Đến với huyện Tân Biên (Tây Ninh) BS.CK2 Nguyễn Trần Nam – PGĐ BV Nhi đồng TPHCM đã nhận định: “Đa phần trẻ đến khám đợt này đều thấp, nhẹ cân hơn so với tuổi. Ngoài suy dinh dưỡng cũng ghi nhận các biểu hiện liên quan trong sinh hoạt của bé, biểu hiện trên da – tóc – móng do ảnh hưởng thiếu vi chất cũng tương đối nhiều.”

bác sĩ hành trình vi chất

Đồng quan điểm, BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hội Dinh Dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TPHCM cũng nhìn nhận: “Việc thiếu hụt chất béo kéo theo sự thiếu hụt vitamin D, canxi rất phổ biến nhưng lại diễn tiến âm thầm, khó nhận diện. Thường gặp nhất là thiếu hụt iod, thiếu kẽm, thiếu máu – thiếu sắt, thiếu vitamin D và cuối cùng là canxi chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu”.

bác sĩ hành trình vi chất

Đến với 2 xã đặc biệt khó khăn của Sóc Trăng (Thới An Hội và Trinh Phú), đoàn thiện nguyện quy tụ 14 bác sĩ, 3 dược sĩ đến từ 3 miền đất nước (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ). Qua thăm khám, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Diệu Thúy – Bệnh viện Nhi Trung ương – Chủ nhiệm bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội chia sẻ: “Nếu ở TP.HCM, Hà Nội tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì cao, thì ngược lại trẻ em ở 2 xã mà đoàn thiện nguyện thăm khám bị thấp cân – thiếu chiều cao nhiều, khoảng trên 30%..”

bác sĩ hành trình vi chất

BS.CK2 Nguyễn Huân – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng – Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM và Bác sĩ CK1 Trần Thị Thành Huế – BV Đa khoa TP Thủ Đức đều cho rằng, trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng cần được quan tâm hơn nữa, tình trạng này cũng gặp ở cả những trẻ được ghi nhận tăng cân, béo phì tại điểm khám này.

Tại Đắk Nông ghi nhận nhiều trẻ bị thiếu các vi chất quan trọng. BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình – BV Chợ Rẫy nhận định: “Trong các chuyến đi trước của đoàn thiện nguyện tại Sóc Trăng, Tây Ninh còn bắt gặp một vài trẻ bị thừa cân, béo phì. Song ở đây, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi đặc biệt nhiều. Các gia đình thiếu điều kiện để quan tâm trẻ, dẫn đến những bữa ăn còn nghèo nàn chất dinh dưỡng”.

bác sĩ hành trình vi chất

Bên cạnh dinh dưỡng, các vấn đề về răng miệng, rối loạn tiêu hóa, viêm đường hô hấp, da liễu cũng đặc biệt nhiều và nghiêm trọng do thói quen ăn uống, chăm sóc và vệ sinh.

Các bác sĩ nhìn nhận, một buổi khám thì rất khó để thay đổi thói quen hình thành từ rất lâu của người dân. Nhưng chương trình khám thiện nguyện như Hành trình vi chất sẽ là khởi đầu, là cầu nối với địa phương tiếp tục giúp họ tiếp cận với y tế nhiều hơn nữa, để được chăm sóc sức khỏe dài hạn hơn.

Các bác sĩ đánh giá cao ý nghĩa của Hành trình Vi chất

Bên cạnh việc khám chữa bệnh, Hành trình Vi chất còn cấp phát thuốc miễn phí và trao những phần quà đến với các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước sự chuẩn bị chu đáo của nhãn hàng Fitobimbi-  DELAP, các bác sĩ đều đánh giá cao chương trình từ ý nghĩa đến các công tác thực hiện.

bác sĩ hành trình vi chất

BS Nam bày tỏ: “Đây là hành trình mang nhiều ý nghĩa. Trẻ em đến với chương trình lần này là những trường hợp đang rất cần gặp bác sĩ. Fitobimbi và các đơn vị đồng hành thực hiện chuyên nghiệp, không bỏ sót một em bé nào khi đến khám. Qua đó cho thấy các bạn đang rất quan tâm đến các hoạt động mang lại giá trị cho cộng đồng”.

PGS Diệu Thuý cũng chia sẻ: “Tôi nhận thấy thật tiếc vì đã không có cơ hội và thời gian để tham gia sớm hơn. Các hoạt động cộng đồng như vậy, cần sự hỗ trợ của rất nhiều cơ quan, từ Hội chữ Thập đỏ và đặc biệt là Nhãn hàng đồng hành. Chúng ta đừng nghĩ công việc khám chữa bệnh là chỉ của bác sĩ, mà đó là trách nhiệm chung của cộng đồng. Cảm ơn tâm huyết của Fitobimbi – Dược phẩm Delap và tôi cũng mong rằng chương trình này sẽ trở thành thường quy, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng tốt hơn, giúp thế hệ Việt Nam phát triển toàn diện hơn”.

bác sĩ hành trình vi chất

BS Ngọc Diệp và các Bác sĩ trong đoàn đều bày tỏ kỳ vọng Hành trình Vi chất có thể đến với nhiều địa phương hơn nữa, đưa những kiến thức chuyên môn gần gũi, dễ tìm kiếm – dễ áp dụng đến từng vùng miền, để mỗi đứa trẻ đều được hưởng chế độ dinh dưỡng tốt nhất trong khả năng từng gia đình.

Tiếp tục hành trình ý nghĩa này, nhãn hàng Fitobimbi – DELAP sẽ thực hiện chương trình tại 2 xã Thanh Chương và Ngọc Lâm của tỉnh Nghệ An với sự Đồng hành của BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Diệu Thúy, TS Dinh dưỡng Đoàn Thị Mai và nhiều các bác sĩ, dược sĩ trên toàn quốc.

Chia sẻ bài viết này