Hành trình vi chất đến với hơn 800 em nhỏ tóc vàng, má đỏ nơi xã biên giới nghèo của Nghệ An

“Hành trình Vi chất: Đi khắp nẻo đường – Cùng con vững bước” do Nhãn hàng Fitobimbi – Delap khởi xướng đã đến với hơn 800 em nhỏ của 2 xã vùng sâu, vùng xa Ngọc Lâm và Thanh Sơn, tỉnh Nghệ An, giúp các em nơi đây được khám bệnh, phát thuốc, được bổ sung các sản phẩm vi chất dinh dưỡng để mai này các em không chỉ đẹp xinh mà còn cao ráo, khỏe mạnh.

Ngày 23/7/2023, qua sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, Fitobimbi phối hợp cùng AloBacsi, Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TPHCM tổ chức khám bệnh cho hơn 800 em nhỏ của xã 2 xã Ngọc Lâm (vùng tái định cư Thủy điện Bản Vẽ, dân cư chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn) và xã Thanh Sơn (xã biên giới giáp Lào) huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

“Hành trình Vi chất: Đi khắp nẻo đường - Cùng con vững bước” đến với hơn 800 em nhỏ của 2 xã Ngọc Lâm và xã Thanh Sơn
“Hành trình Vi chất: Đi khắp nẻo đường – Cùng con vững bước” đến với hơn 800 em nhỏ của 2 xã Ngọc Lâm và xã Thanh Sơn

Từ đường mòn Hồ Chí Minh, nếu bác tài ở địa phương khác muốn đến UBND xã Ngọc Lâm thì phải hỏi đường chứ không thể sử dụng thiết bị định vị, bởi cột sóng 4G rồi 3G lần lượt mất hút khỏi màn hình.

Chờ đón đoàn xe “Hành trình vi chất” hôm nay đông như ngày hội. Nhiều bé được địu trên lưng bà, lưng mẹ, mọi người í ới gọi nhau bằng thổ ngữ (tiếng Thái), những ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên của các em nhỏ là ấn tượng đầu tiên khi đoàn đến UBND xã Ngọc Lâm.

Có bé nhỏ được bà, được mẹ địu đi khám bệnh
Có bé nhỏ được bà, được mẹ địu đi khám bệnh

Rất nhiều trẻ được ông bà đưa đến, bởi cha mẹ các bé đi làm xa, trọng trách nuôi nấng giao hẳn cho người già ở quê, viết cái chữ còn lập cập.

Vất vả nhất có lẽ là bà Quang Thị Bích, con gái đi bước nữa để lại cho bà 2 cháu nhỏ. Bé Lò Thị Da Na (9 tuổi) bị bại não, và em trai của Na, bà hi vọng khi bà khuất núi, cháu trai sẽ nuôi được chị của mình.

Bà Quang Thị Bích đưa cháu ngoại bị bại não đến khám. Bé Na chỉ ăn được cháo và mì, tiêu hóa kém, cơ thể suy kiệt, bà rất mừng vì lần này được gặp bác sĩ dinh dưỡng
Bà Quang Thị Bích đưa cháu ngoại bị bại não đến khám. Bé Na chỉ ăn được cháo và mì, tiêu hóa kém, cơ thể suy kiệt, bà rất mừng vì lần này được gặp bác sĩ dinh dưỡng

Khi bác sĩ hỏi, các cháu chỉ trả lời được ngày ăn mấy bữa, mỗi bữa mấy bát, còn cụ thể hơn thì không nói được. Tuy nhiên nhìn vào vóc dáng, làn da, mái tóc, có thể nhận thấy tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu vi chất của trẻ em nơi đây.

Mái tóc thưa, mỏng và vàng, dáng đầu lồi lõm là biểu hiện lâm sàng của trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng rất nặng
Mái tóc thưa, mỏng và vàng, dáng đầu lồi lõm là biểu hiện lâm sàng của trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng rất nặng

PGS Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng khoa Nhi, ĐH Y Hà Nội nhận định: “Có một số trẻ bị bệnh mạn tính như viêm họng, viêm mũi xoang, viêm phế quản nhưng chủ yếu các vấn đề về thể chất cần sự quan tâm nhiều hơn.

Việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ không phải “một lúc một nhát” mà phải từ khi bà mẹ mang thai cho đến suốt quá trình lớn lên của trẻ

Nhận thấy trẻ em vùng này hay bị ốm vặt, BS Dương Minh Tuấn (thường gọi là BS Tuấn Pu) cho biết: “Các bé hay bị viêm họng, rối loạn tiêu hóa, đi cầu phân lỏng, theo tôi đều liên quan đến cách phụ huynh cho con ăn uống, các bữa ăn chưa đầy dủ dinh dưỡng và vi chất. 

Tôi hỏi thì thấy hầu như người lớn ăn gì, trẻ con ăn nấy, phụ huynh không biết độ tuổi nào thì chiều cao cân nặng là bao nhiêu, cần bổ sung chất gì trong các giai đoạn phát triển của trẻ”.

20 bác sĩ, dược sĩ đồng hành cùng hoạt động khám chữa bệnh cho trẻ em Nghệ An
20 bác sĩ, dược sĩ đồng hành cùng hoạt động khám chữa bệnh cho trẻ em Nghệ An

Thầy thuốc ưu tú BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết: “Hôm nay chúng ta gặp rất nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân, bên cạnh đó cũng có một tỷ lệ nhất định các cháu bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng. Vì chúng ta chưa có điều kiện để làm xét nghiệm xác định cụ thể các cháu thiếu vi chất nào nhưng nếu với triệu chứng lâm sàng và quan sát, có thể nhận thấy tỷ lệ thiếu hụt kẽm, sắt, iốt trong số các cháu đã khám tại đây khá cao.

Vì vậy chúng ta chắc chắn phải cần rất nhiều chương trình để giúp cho các cháu giải quyết tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng”

Mong muốn BS Diệp cũng là điều mong mỏi của cả đoàn thiện nguyện và Fitobimbi: “Các em bé ở Nghệ An rất đẹp trai, xinh gái nhưng cần cao hơn, khỏe mạnh hơn”

Kết thúc chuyến hành trình vi chất tại Nghệ An với hơn 800 trẻ được khám bệnh, phát thuốc, nhận quà. Đi đến đâu, Fitobimbi- Dleap cũng có đầy đủ thuốc men, từ thuốc điều trị các bệnh cấp tính đến sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Nhằm tăng thêm niềm vui cho các em, đoàn không quên mang theo một số phần quà để gửi tặng như: nhu yếu phẩm (mì, gạo, nước mắm, nước tương, đường, dầu ăn…) cho các hộ khó khăn và sữa, thuốc bổ, tập vở, bánh kẹo, quần áo cho các em nhỏ…

Một số phần quà khác từ nhà tài trợ

Hành trình vi chất sẽ tiếp tục nối dài những chuyến xe thiện nguyện, không chỉ giúp các em nhỏ được khám bệnh, phát thuốc, tặng quà mà còn chở theo hy vọng góp phần thay đổi nhận thức chăm sóc sức khỏe trẻ em, để thế hệ trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện hơn. Mong sao các em nhỏ đến khám hôm nay, mai đây sẽ là những thanh niên cao ráo khỏe mạnh, tự tin vững bước trên đường đời.

Chia sẻ bài viết này