Nhãn hàng Fitobimbi cùng AloBacsi đưa đoàn bác sĩ tuyến đầu về chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em và bà con Tây Ninh

Với lý tưởng hướng về cộng đồng, ngày 05/03/2023, chuỗi chương trình thiện nguyện “Hành trình vi chất: Đi khắp nẻo đường – cùng con vững bước” do Nhãn hàng Fitobimbi – Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap phối hợp cùng AloBacsi tổ chức và sự đồng hành của Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TPHCM đã triển khai khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các em nhỏ tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Đến với Tây Ninh – điểm dừng chân đầu tiên của hành trình thiện nguyện năm 2023, Fitobimbi – Dược phẩm Delap cùng ban tổ chức không chỉ mang đến những món quà ý nghĩa mà hơn cả là mong bà con nơi đây tiếp cận với những kiến thức về vi chất dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc sức khỏe toàn diện cho con em mình. Để các bé có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, để các em có một bước đệm thật tốt cho tương lai.

Thật may mắn, chuyến đi này có sự tham gia của BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hội Dinh Dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TPHCM, BS.CK2 Nguyễn Trần Nam – Phó Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố và 9 Bác sĩ, Dược sĩ có thâm niên trong nghề, vừa có tâm, vừa có tầm, đang công tác tại các bệnh viện tuyến đầu ở TPHCM.

Suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu vi chất – gánh nặng của trẻ em Tân Biên

Trong hơn 500 trẻ em được thăm khám ngày 5/3, ghi nhận nhiều trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng. Thông qua đo chiều cao, cân nặng cho thấy, nhiều trẻ 4-5 tuổi nhưng chỉ nặng 9-10kg, 9-10 tuổi nhưng đều chưa vượt qua ngưỡng 20kg…

BS.CK2 Nguyễn Trần Nam nhận định, nhiều trẻ đến khám bị thiếu cân so với chuẩn, suy dinh dưỡng

“Đa phần trẻ đến khám đợt này đều thấp, nhẹ cân hơn so với tuổi. Ngoài suy dinh dưỡng cũng ghi nhận các biểu hiện liên quan trong sinh hoạt của bé, với da – lông – tóc – móng do ảnh hưởng thiếu vi chất cũng tương đối nhiều. Trò chuyện với các ba mẹ thì biết mức độ cân bằng trong dinh dưỡng hằng ngày của các bé không được quan tâm thích hợp, đặc biệt là với các phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn” – BS.CK2 Nguyễn Trần Nam cho hay.

Đồng quan điểm, BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp cũng nhìn nhận: “Việc thiếu hụt chất béo kéo theo sự thiếu hụt vitamin D, canxi rất phổ biến nhưng lại diễn tiến âm thầm, khó nhận diện và có thể cần thăm khám bác sĩ. Nói chung ở nước ta, thường gặp nhất là thiếu hụt iod, thiếu kẽm (tỷ lệ 50-60% tùy theo vùng miền), thiếu máu – thiếu sắt, thiếu vitamin D và cuối cùng là canxi chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu”.

Ngoài khám, BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp còn hướng dẫn các cách lựa chọn thực phẩm để tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Bên cạnh vấn đề phổ biến là suy dinh dưỡng, trẻ em ở Tân Biên còn thường gặp các bệnh liên quan đến răng miệng như sâu răng, thiểu sản men răng, viêm đường hô hấp trên, nhiễm giun… Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc vệ sinh cá nhân kém, phụ huynh chưa được trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe. Do đó, ngoài công tác khám bệnh, các Bác sĩ còn hướng dẫn cách xử trí khi trẻ sốt, tiêu chảy, cách nâng cao dinh dưỡng, hệ miễn dịch cho con…

Các Bác sĩ nhìn nhận, một buổi khám 5-10 phút tư vấn thì rất khó để thay đổi thói quen hình thành từ rất lâu của người dân. Nhưng chương trình khám thiện nguyện lần này sẽ là khởi đầu, là cầu nối với địa phương tiếp tục giúp họ tiếp cận với y tế nhiều hơn nữa, để được chăm sóc sức khỏe dài hạn hơn.

Hàng ngàn viên thuốc chất lượng trao tay trẻ em vùng sâu, vùng xa

Đồng hành xuyên suốt trong Hành trình vi chất, Nhãn hàng Fitobimbi – Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap đã chuẩn bị gần 50 loại thuốc được đoàn bác sĩ đề xuất, từ thuốc hạ sốt, nhóm thuốc tai mũi họng (như kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng), nhóm thuốc tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy, xổ giun), thuốc bổ sung vi chất dinh dưỡng… Ngay trong buổi khám, thấy thiếu loại thuốc nào là các thành viên của Delap và AloBacsi vội vàng tìm mua để bổ sung ngay vào toa cho các bé.

Nhãn hàng Fitobimbi – Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap đồng hành xuyên suốt chuỗi thiện nguyện Hành trình vi chất năm 2023

Ngoài chuẩn bị cơ số thuốc theo khuyến nghị của chuyên gia…

Delap còn chuẩn bị các phần quà ý nghĩa cho các em nhỏ

Ngoài phần thuốc men, vật tư y tế, công tác tổ chức, Delap còn chuẩn bị chu đáo những phần quà vô cùng ý nghĩa cho các em.

Nhờ sự chu đáo này, BS.CK2 Lê Quang Trung – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh đánh giá cao chương trình, tinh thần trách nhiệm của Fitobimbi – Dược phẩm Delap và AloBacsi, từ công tác hậu cần đến khi triển khai đều rất “chu đáo, có kế hoạch, làm việc chuyên nghiệp”.

“Do công tác phân bổ trẻ đến khám bị dàn trải nên làm mất thời gian của đoàn. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn chờ khám đến người cuối cùng. Thật cảm kích!” – Tin nhắn sau chương trình đến từ người đứng đầu Hội khiến đoàn thiện nguyện như được tiếp thêm động lực.

BS.CK2 Lê Quang Trung đánh giá cao chương trình, tinh thần trách nhiệm của Delap và AloBacsi

BS.CK2 Nguyễn Trần Nam cũng bày tỏ: “Đây là hành trình mang nhiều ý nghĩa. Các trẻ đến với chương trình lần này cũng thực sự là những trường hợp đang rất cần gặp bác sĩ. Fiotbimbi, AloBacsi và các đơn vị đồng hành thực hiện trơn tru, chuyên nghiệp, không bỏ sót một em bé nào khi đến khám. Qua đó cho thấy các bạn đang rất quan tâm đến các hoạt động mang lại giá trị cho cộng đồng”.

Đặc biệt, trước bối cảnh trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng, các chuyên gia cũng đề xuất cần có chiến lược bổ sung hằng ngày, thực hiện những chương trình để hỗ trợ vi chất dinh dưỡng thông qua thuốc bổ trợ để giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em bù lại cho giai đoạn bị thiếu hụt quá nhiều.

BS Ngọc Diệp và các Bác sĩ trong đoàn đều bày tỏ kỳ vọng về các hoạt động truyền thông được thực hiện tích cực hơn nữa, đưa những kiến thức chuyên môn gần gũi, dễ tìm kiếm – dễ áp dụng đến từng vùng miền, bao gồm cả vùng sâu – vùng xa, để mỗi đứa trẻ đều được hưởng chế độ dinh dưỡng tốt nhất trong khả năng từng gia đình. Bởi vì suy dinh dưỡng, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng sẽ khiến trẻ thiệt thòi đủ điều, từ tầm vóc, trí tuệ và có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác.

Bà Lê Thanh Nội – Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap chia sẻ: “Chương trình lần này đến được với trẻ em và bà con huyện Tân Biên trọn vẹn không thể thiếu sự góp sức của AloBacsi, đặc biệt là sự đồng hành của Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TPHCM. Đây là cầu nối để Nhãn hàng Fitobimbi và Delap có cơ hội tiếp cận gần hơn với nhu cầu bổ sung vi chất của trẻ em”. Người đứng đầu Delap cũng kỳ vọng, trong tương lai, 2 đơn vị sẽ cùng kiến tạo và chia sẻ thêm nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Nguồn: Alobacsi

Chia sẻ bài viết này