Nội dung chính

Trẻ nhỏ có nên uống omega 3 liên tục không?

Omega 3 là acid béo thiết yếu nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được. Mặc dù sở hữu nhiều lợi ích, nhưng có nên cho bé uống Omega 3 liên tục không?

Omega 3 và Omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?

[Giải đáp] Trẻ nhỏ có nên uống omega 3 liên tục không?
[Giải đáp] Trẻ nhỏ có nên uống omega 3 liên tục không?

Acid béo Omega 3 là gì?

Acid béo Omega 3 là chất béo thiết yếu cho sự phát triển của trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến niên thiếu. Có 3 loại acid béo Omega 3 phổ biến là:

  • ALA (axit alpha-linolenic): Axit phổ biến nhất trong nhóm Omega 3. Khi đi vào cơ thể, ALA sẽ được chuyển hóa thành DHA và EPA. Trẻ có chế độ ăn giàu ALA sẽ giúp giảm các vấn đề tim mạch
  • EPA (axit eicosapentaenoic): Được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá trích, cá tầm, lươn,… và các loại động vật ăn cỏ như thịt bò. EPA có khả năng chống viêm, cải thiện triệu chứng trầm cảm ở trẻ nhỏ
  • DHA (axit docosahexaenoic): Thành phần chính trong võng mạc và não, DHA cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của 2 cơ quan này. Đặc biệt, chế độ ăn giàu DHA còn giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Có nên uống Omega 3 liên tục không?

Omega 3 là “vitamin” cho não, giúp nuôi dưỡng và duy trì hoạt động của cơ quan này. Nó góp phần vào quá trình xây dựng tế bào mới, giúp phát triển hệ tim mạch, mắt và thần kinh. Đồng thời tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Có nên uống Omega 3 liên tục hay không là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ. Với những lợi ích tuyệt vời mà Omega 3 mang lại cho sức khỏe trẻ dưới đây, hẳn mẹ sẽ có cho mình câu trả lời.

Tác dụng của Omega 3
Tác dụng của Omega 3

Cải thiện giấc ngủ của trẻ

Hầu hết các ông bố, bà mẹ đều than phiền rằng không đêm nào được ngủ ngon giấc vì con quấy khóc hoặc không chịu ngủ.

Các nhà khoa học cũng đã có những cuộc nghiên cứu về việc bổ sung Omega 3 có tác dụng hữu ích với giấc ngủ hay không. Kết quả cho thấy rằng, giấc ngủ kém bị ảnh hưởng đáng kể tới sự thiếu hụt DHA trong máu. Từ đó giúp cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể, ngon hơn và sâu hơn.

Giảm chứng trầm cảm ở trẻ em

Có nên bổ sung Omega 3 cho trẻ không? Câu trả lời chắc chắn là có. Bởi, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, axit béo Omega 3 có khả năng tăng cường lưu thông máu đến não. Từ đó mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình điều trị trầm cảm ở trẻ nhỏ.

Kết quả thực nghiệm cho thấy, việc bổ sung Omega 3 đã giúp nhóm trẻ trầm cảm cải thiện ít nhất 50% triệu chứng so với ban đầu.

Hỗ trợ phát triển trí não

“Có nên uống Omega 3 liên tục hay không?”. Mặc dù bộ não của trẻ vẫn tiếp tục phát triển trong suốt thời thơ ấu. Nhưng thời kỳ phát triển “mạnh mẽ” nhất là từ khi chào đời đến năm 2 tuổi.

Mẹ có biết rằng, axit béo Omega 3 là nhân tố chính giúp cấu thành não bộ? Chất béo chiếm khoảng 60% não bộ. Trong đó bao gồm DHA, EPA và ALA.

  • DHA được cho là có khả năng tăng kết nối thần kinh và tạo độ nhạy cho các nơron. Như vậy, nếu không được bổ sung DHA thường xuyên, chỉ số IQ của trẻ sẽ thấp hơn bình thường
  • EPA được ghi nhận với vai trò trong phát triển thị giác và sự tăng cân ở trẻ
  • ALA là một acid béo Omega 3 quan trọng nhưng lại ít được chú ý đến. Chúng ta thường nhắc đến DHA quyết định đến trí thông minh của trẻ nhỏ mà không hề biết rằng, ngăn ngừa tổn thương và giữ cho các kết nối thần kinh được bảo toàn thì cơ thể cần được cung cấp ALA. Hơn nữa, ALA còn có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và ung thư cho trẻ
Omega 3 giúp phát triển trí não của trẻ
Omega 3 giúp phát triển trí não của trẻ

Omega 3 tốt cho trẻ bị ADHD

Đây là một chứng bệnh rối loạn phát triển phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hàm lượng Omega 3 được thấy rất ít trong nhóm trẻ bị ADHD.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa chứng minh được điều ngược lại. Tức là bổ sung Omega 3 liệu có chữa được rối loạn tăng động giảm chú ý không.

Nhưng ít nhất thì việc bổ sung dưỡng chất này sẽ giúp cải thiện hành vi của trẻ. Đó là giảm tính bốc đồng, hiếu động và cải thiện trí nhớ.

Cải thiện khả năng học tập và hành vi

Việc bổ sung Omega 3 cho trẻ trong một khoảng thời gian dài có thể giúp cải thiện đáng kể khả năng đọc, đánh vần và hành vi. Vì vậy, Omega 3 là lựa chọn điều trị an toàn và hiệu quả cao cho trẻ bị rối loạn phát triển.

Giảm tỷ lệ mắc bệnh đường hô hấp và tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Axit béo Omega 3 tham gia vào hệ thống miễn dịch. Điều này giúp giảm tần suất các bệnh thường gặp ở trẻ. Chẳng hạn như tiêu chảy, ho, viêm phế quản, viêm phổi,…

Nhiều nghiên cứu thực nghiệm cho rằng, trẻ được nuôi bằng sữa công thức giàu DHA sẽ có số lần mắc các bệnh viêm đường hô hấp và tiêu chảy giảm đáng kể so với nhóm trẻ không được dung nạp DHA.

Với những lợi ích kể trên, hẳn mẹ đã có đáp án cho thắc mắc “có nên uống Omega 3 liên tục không?” đúng chứ? Mẹ đừng bỏ lỡ giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ. Hãy chủ động bổ sung Omega 3 cho trẻ mỗi ngày, nhất là trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời để hỗ trợ những thay đổi cả về bên trong và bên ngoài ở trẻ nhé!

Bổ sung Omega 3 như thế nào hợp lý?

Mặc dù “có nên uống Omega 3 thường xuyên không” là có thể, nhưng khi bổ sung, đặc biệt với trẻ nhỏ, phụ huynh cần tuân thủ các khuyến nghị về hàm lượng để tránh gặp những tác dụng phụ không mong muốn.

Hàm lượng Omega 3 khuyến nghị cho trẻ

Điều quan trọng khi bổ sung Omega 3 cho bé đó là tìm hiểu xem liều dùng mỗi ngày là bao nhiêu. Tổ chức Y tế thế giới đưa ra khuyến nghị rõ ràng về liều lượng sử dụng Omega 3 cho trẻ như sau:

  • Trẻ từ 0  – 12 tháng tuổi: 500mg Omega 3/ngày
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 700mg Omega 3/ngày
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 900mg Omega 3/ngày
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: 1000mg Omega 3/ngày đối với bé gái và 1200mg Omega 3/ngày đối với bé trai
  • Trẻ từ 14 – 18 tuổi: 1600mg Omega 3/ngày
Hàm lượng Omega 3 khuyến nghị cho trẻ
Hàm lượng Omega 3 khuyến nghị cho trẻ

Nên uống Omega 3 vào thời điểm nào trong ngày?

Xác định thời điểm thích hợp dùng Omega 3 sẽ giúp quá trình hấp thu dinh dưỡng đạt hiệu quả tối ưu và phát huy tối đa lợi ích của Omega 3. Trên thực tế, Omega 3 được hấp thu tốt nhất trong môi trường có chất béo. Do đó, uống Omega trong hoặc sau bữa ăn vào buổi sáng sẽ giúp dung nạp tốt nhất. Bởi sau 14h thì khả năng hấp thụ Omega 3 của cơ thể sẽ bị giảm dần. Tuy nhiên, với trẻ thường xuyên mất ngủ, quấy khóc ban đêm thì mẹ có thể cho uống vào bữa ăn buổi tối để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nhìn chung, tùy thuộc vào nhu cầu cơ thể, mẹ có thể chọn thời điểm thuận để cho bé uống Omega 3 sao cho hợp lý. hãy xây dựng thói quen uống Omega 3 đúng giờ và mỗi ngày cho bé để góp phần cải thiện sức khỏe cũng như hỗ trợ trí não phát triển.

Bổ sung Omega 3 từ nguồn nào?

Đến đây hẳn mẹ đã biết câu trả lời cho thắc mắc “có nên uống Omega 3 liên tục hay không?”. Vậy bổ sung Omega 3 cho bé từ nguồn nào an toàn và hiệu quả?

Acid Omega 3 là một trong những dưỡng chất cơ thể không thể tự tổng hợp mà phải bổ sung từ nguồn ngoài. Vì vậy, việc tìm kiếm nguồn bổ sung Omega 3 phù hợp cho các bé được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

Omega 3 tồn tại trong rất nhiều thực phẩm: cá, tôm, cua, tảo biển, các loại hạt,… Tuy nhiên, bổ sung Omega 3 qua chế độ ăn chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Vì vậy, để tránh tình trạng trẻ thiếu Omega 3, cha mẹ nên chủ động bổ sung từ các sản phẩm giàu Omega 3. Hiện nay trên thị trường có 2 dạng Omega 3 là thực vật và động vật.

  • Omega 3 động vật: Được chiết xuất từ cá cho hàm lượng Omega 3 cao nhưng mùi tanh, khó uống. Hơn nữa, các loại cá biển giàu Omega 3 lại có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Vì vậy, việc dùng các sản phẩm này có thể gây dị ứng, thậm chí là ngộ độc cho trẻ
  • Omega 3 thực vật: Được chiết xuất từ nguồn thực vật, không những giúp bổ sung DHA mà còn chứa cả ALA. Sản phẩm Omega 3 thực vật có ưu điểm là lành tính, mùi vị dễ uống, giảm nôn trớ cho trẻ hấp thu tối đa dưỡng chất

Tùy vào nhu cầu và sở thích của mỗi bé mà mẹ nên chọn sản phẩm bổ sung Omega 3 thích hợp. Lưu ý, mẹ nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm nghiệm an toàn cho trẻ nhỏ để tránh “tiền mất tật mang”.

Trên đây là giải đáp “có nên uống Omega 3 liên tục không?”. Mong rằng với chia sẻ này, mẹ sẽ bổ sung dinh dưỡng cho bé phù hợp hơn.

Chia sẻ bài viết này