Nội dung chính

Giải mã sức hút Omega 3 thực vật – Lợi ích mang lại cho con người là gì

Axit béo omega-3 rất quan trọng để duy trì sức khỏe của tim và não. Nhưng bạn không cần phải chuyển sang ăn cá hoặc bổ sung dầu cá  để có được Omega 3. Hiện nay, Omega 3 thực vật đang trở thành xu hưởng được mọi người vô dùng ưa chuộng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Giải mã sức hút Omega 3 thực vật - Lợi ích mang lại cho con người là gì?
Giải mã sức hút Omega 3 thực vật – Lợi ích mang lại cho con người là gì?

Axit béo Omega 3 là gì?

Omega 3 đã được nghiên cứu trong nhiều năm vì những lợi ích sức khỏe của nó mang lại. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng với việc tiêu thụ Omega 3 liên tục có thể giảm đáng kể các chứng như trầm cảm, lo âu, viêm nhiễm và nhiều loại tình trạng sức khỏe khác.

Trước khi chúng ta đi sâu vào tìm hiểu Omega-3 có nguồn gốc thực vật, bạn cần biết rằng có ba dạng axit béo omega-3 chính: axit docosahexaenoic (DHA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit alpha-linoleic (ALA) ). 

  • Hai loại đầu tiên, EPA và DHA, là chuỗi dài hơn thường được tìm thấy trong các nguồn động vật, cơ thể chúng ta có thể chuyển hóa với số lượng lớn hơn và dễ dàng hơn. 
  • Loại thứ ba, ALA, thường được tìm thấy nhiều nhất trong các nguồn thực vật. Đây là tiền thần của DHA và EPA. Điều này có nghĩa, khi đi vào trong cơ thể ALA có thể được chuyển hóa thành DHA và EPA. Tuy nhiên, quá trình này được thực hiện chỉ khi có rất nhiều ALA tại một thời điểm.
Omega 3 phổ biến với 3 loại là DHA, EPA và ALA
Omega 3 phổ biến với 3 loại là DHA, EPA và ALA

Ngay cả khi khả năng xử lý ALA của cơ thể bị hạn chế một chút, sự quan tâm đến Omega 3 thực vật vẫn tiếp tục tăng lên. Cùng với khả năng cân bằng lượng Omega-6, trong khi vẫn cung cấp các lợi ích sức khỏe khác của axit béo Omega-3, ALA có nguồn gốc thực vật nhanh chóng được công nhận là nguồn axit béo omega-3 bền vững và hiệu quả có thể giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thuần chay, ăn chay và ăn tạp.

Omega 3 thực vật có khác với nguồn từ cá không?

Omega-3 thực vật ở dạng axit alpha-linolenic (ALA) – axit béo omega-3 thiết yếu duy nhất. Cơ thể chúng ta không thể tổng hợp nó, vì vậy chúng ta phải tiêu thụ ALA thông qua chế độ ăn uống của mình. Cơ thể chuyển đổi ALA một cách tự nhiên thành các axit béo omega-3 chuỗi dài hơn, axit docosahexaenoic (DHA) – chất quan trọng đối với sức khoẻ não và axit eicosapentaenoic (EPA).

Nguồn bổ sung Omega 3 từ thực vật cũng dồi dào không kém so với động vật
Nguồn bổ sung Omega 3 từ thực vật cũng dồi dào không kém so với động vật

Cá chứa cả DHA và EPA. Nhưng điều đó không có nghĩa là những người theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật bị thiếu omega-3 chuỗi dài hơn này. Trên thực tế, những người theo chế độ ăn thuần chay thực sự có nhiều chất béo omega-3 chuỗi dài hơn đáng kể trong máu so với những người ăn cá, ăn thịt. Theo phát hiện từ Điều tra Triển vọng Châu Âu về Ung thư và Dinh dưỡng (EPIC), mặc dù không hấp thụ Omega 3 chuỗi dài (EPA và DHA) và lượng ALA có nguồn gốc thực vật thấp hơn, những người ăn chay trường đã chuyển đổi một lượng mạnh mẽ các axit béo chuỗi ngắn thành các axit béo chuỗi dài này, so với những người ăn cá.

Lợi ích của Omega 3 thực vật

Mối quan hệ giữa lượng ALA trong chế độ ăn uống và bệnh tim mạch (CVD) đã được kiểm tra trong một số nghiên cứu. Một phân tích tổng hợp đã kiểm tra việc tiêu thụ ALA trong chế độ ăn uống về nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tổng cộng có 27 nghiên cứu, 251.049 cá nhân và 15.327 biến cố CVD (bệnh tim mạch vành gây tử vong, CHD không tử vong, CHD toàn phần và đột quỵ) được đưa vào phân tích. Kết quả là nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn vừa phải với lượng ALA cao hơn.

Một điều đáng quan tâm nữa là tác dụng bảo vệ tim mạch của lượng ALA cao hơn dường như không liên quan gì đến những thay đổi trong hồ sơ lipid huyết thanh. Một đánh giá của 14 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng xác định rằng việc bổ sung ALA không ảnh hưởng đến mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL hoặc chất béo trung tính. Thay vào đó, một số nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng ALA có thể làm giảm nồng độ protein phản ứng C (CRP) trong huyết thanh – một dấu hiệu của chứng viêm có liên quan chặt chẽ với nguy cơ tim mạch.

Omega 3 từ thực vật rất tốt cho tim mạch

Ngoài ra, Omega 3 thực vật còn mang lại nhiều lợi ích đến não bộ và có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, cũng như các dạng sa sút trí tuệ khác. Nghiên cứu cho thấ, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, bánh ngọt và thực phẩm chiên có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Thực phẩm giàu vitamin E, bao gồm các loại hạt, hạt, rau xanh và ngũ cốc đặc biệt có lợi cho sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng vitamin C, được tìm thấy trong trái cây và rau quả có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức.

Vì vậy, bằng cách tập trung vào thực phẩm thực vật như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, bạn sẽ nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu mà không có độc tố và các nguy cơ sức khỏe khác liên quan đến việc tiêu thụ cá!

Bổ sung Omega 3 thực vật từ đâu?

Giờ đây hẳn bạn đã biết cá không phải là nguồn bổ sung Omega 3 duy nhất cho cơ thể, bằng cách thay thế bằng nguồn thực vật, bạn sẽ còn nhận được nhiều lợi ích lớn hơn. Dưới đây là một số thực phẩm từ thực vật cung cấp Omega 3 dồi dào cho cơ thể:

  • Hạt lanh: Một thìa hạt lanh chứa 2.4g Omega 3
  • Hạt chia: Một ounce hạt chia chứa 5g Omega 3 cho mỗi khẩu phần
  • Đậu: Nửa cốc đậu chứa 0.1g Omega 3
  • Quả óc chó: Một ounce quả óc chó chứa 2.6g Omega 3
  • Hạt lý chua đen: 100g hạt lý chua đen có chứa 0.11g Omega 3 và 1.69g Omega 6
  • Hạt đậu nành: 100g hạt đậu nành có chứa 0.6g Omega 3 và 4.47g Omega 6
Nguồn bổ sung Omega 3 từ thực vật rất phong phú
Nguồn bổ sung Omega 3 từ thực vật rất phong phú

Ngoài việc dung nạp Omega 3 từ chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể thay thế bằng các sản phẩm bổ sung. Đặc biệt với đối tượng trẻ nhỏ, khả năng hấp thụ của hệ tiêu hóa còn thấp, chưa kể đến việc “gu” ăn uống của mỗi bé là khác nhau, vì thế rất khó để bắt ép trẻ ăn những món chúng không muốn.

Fitobimbi Omega Junior – TPBVSK giúp bổ sung Omega 3, Omega 6 từ thực vật đang là một trong số những sản phẩm hiếm hoi trên thị trường có thể trở thành giải pháp thay thế hoàn hảo cho các gia đình có con nhỏ.

Fitobimbi Omega Junior - Bổ sung Omega 3, Omega 6 100% từ thảo dược thiên nhiên
Fitobimbi Omega Junior – Bổ sung Omega 3, Omega 6 100% từ thảo dược thiên nhiên

Ưu điểm vượt trội của Fitobimbi Omega Junior:

  • Thành phần 100% thảo dược chuẩn hóa Châu Âu (dầu hạt lý chua đen, dầu đậu nành, cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác), đảm bảo không chứa gluten và lactose nên vô cùng an toàn cho trẻ sơ sinh
  • Tỷ lệ vàng Omega 6/Omega 3 là 4/1 giúp tăng cường hấp thụ DHA và AA trong não, cho bé thông minh, sáng mắt, giảm ốm vặt hiệu quả
  • Hương vị tự nhiên, không tanh, không gây kích ứng dạ dày nên mẹ sẽ chẳng còn lo bé bị nôn trớ nữa
  • Đầu nắp được gắn ống nhỏ giọt giúp cho việc định lượng liều dùng của mẹ dễ dàng hơn bao giờ hết
  • Sản phẩm được chuyên gia khuyên dùng cho trẻ từ 1 ngày tuổi

Fitobimbi Omega Junior trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu hàng triệu trẻ em trên thế giới. Sản phẩm được tin dùng tại nhiều bệnh viện lớn như bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Nhi Đồng, bệnh viện Nhi TW,… Vì vậy, bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm cho bé sử dụng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về Omega 3 thực vật. Mong rằng chia sẻ này sẽ cung cấp đến bạn một giải pháp hoàn hảo trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Chia sẻ bài viết này
Scroll to Top