Nội dung chính

Top 10 thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ mẹ nên ghi nhớ

Bổ sung sắt cho trẻ qua đường dinh dưỡng là cách làm dễ hấp thu nhất. Dưới đây là 10 loại thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ mà mẹ chớ nên bỏ qua.

10 thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ phổ biến hiện nay

Sắt là chất dinh dưỡng không thể thiếu trong cơ thể trẻ. Hoạt chất này tham gia vào nhiều quá trình quan trọng của cơ thể như tạo hồng cầu, vận chuyển oxy, tăng sức đề kháng,… Vậy trẻ thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì để đạt được hiệu quả. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu sắt cho bé được chuyên gia khuyên dùng.

Sắt động vật và thực vật cho bé
Thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ từ động vật và thực vật

1. Thịt nạc

Các loại thịt nạc bao gồm thịt gia súc, gia cầm chứa một lượng lớn sắt heme. Loại sắt này giúp trẻ hấp thụ và chuyển hóa dễ dàng. Cụ thể trong 100 thịt bò nạc chứa tới 3,1mg sắt, khoảng 21% nhu cầu sắt thường ngày của trẻ. Tương tự như thịt bò, thịt gà và thịt lợn cũng là nguồn chứa sắt dồi dào. Do đó mẹ có thể tận dụng các loại thịt này làm các món hầm hoặc xào cho trẻ. Tuy nhiên quá trình này cần đảm bảo loại bỏ hết mỡ vì lượng sắt trong mỡ rất ít.

2. Ngũ cốc bổ sung sắt

Ngũ cốc và bột yến mạch cũng là thực phẩm giàu sắt mà mẹ không nên bỏ qua. Theo các chuyên gia, một phần ngũ cốc có thể chứa tới 100% lượng sắt cần dùng hàng ngày của trẻ. Con số này có thể sẽ dao động tùy vào từng nhãn hàng. Tuy nhiên các loại ngũ cốc khô thường có lượng sắt rất cao.
Bên cạnh ngũ cốc thì yến mạch cũng chứa một lượng sắt lớn. Một cốc yến mạch còn sống chứa tới 3.5mg sắt. Mẹ có thể cho trẻ ăn sáng bằng ngũ cốc hoặc bột yến mạch kết hợp với các loại quả giàu vitamin C như dâu tây, việt quất.

Ngũ cốc có lượng sắt rất lớn
Ngũ cốc có lượng sắt rất lớn

3. Đậu

Nếu đang xây dựng chế độ ăn chay giàu sắt  thì đậu là gợi ý hết sức tuyệt vời. Các loại đậu bao gồm đậu nành, đậu tây, đậu lăng chứa một lượng sắt và vitamin rất lớn. Cụ thể, một cốc đậu trắng chứa khoảng 4mg sắt, một cốc đậu lăng có khoảng 3mg sắt và một chén đậu đỏ chứa khoảng 2mg sắt. Do đó, mẹ chỉ cần nghiền nhỏ rồi nấu súp hoặc  cháo là đã có một món ăn giàu protein và tốt cho trẻ thiếu máu.

4. Gan động vật

Chắc chắn rằng trong  list đáp án trẻ bị thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì không thể thiếu gan động vật. Thực phẩm này chứa hàm lượng sắt rất cao nên đặc biệt thích hợp với những những trẻ thiếu máu do thiếu sắt. Trong 100g gan lợn chứa khoảng 12mg sắt, 100g gan gà chứa khoảng 10mg sắt, tương tự như thế với các loại gan động vật khác.

Tuy có hàm lượng sắt rất cao nhưng nhóm thực phẩm này lại không được khuyên dùng thường xuyên cho trẻ. Bởi gan là bộ phận chứa nhiều độc tố, nếu không biết cách chế biến nó có thể gây hại cho bé.

5. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một trong những loại thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ được khuyên dùng nhất hiện nay. Theo các chuyên gia ½ chén cải bó xôi khi luộc chín có thể cho khoảng 3mg sắt. Do đó trong giai đoạn ăn dặm của trẻ mẹ có thể thái nhỏ, hấp chín hoặc  làm sinh tốcùng các loại quả và rau xanh khác.

6. Trái cây sấy khô

Trẻ em thường thích ăn vặt bằng các loại trái cây sấy khô. Và trên thực tế các loại quả này cũng rất giàu vitamin và sắt. Cụ thể trong một chén nho khô có khoảng hơn 4mg sắt, một chén mơ khô chứa khoảng 0,6mg sắt,… Việc cho trẻ ăn nhiều loại quả sấy khô ngoài việc bổ sung sắt còn giúp ngăn ngừa táo bón rất hiệu quả.

Nho khô là gợi ý hoàn hảo cho trẻ
Nho khô là gợi ý hoàn hảo cho khi muốn bổ sung sắt cho trẻ

7. Hạt bí

Hạt bí là một trong những loại thực phẩm giàu sắt cho trẻ ăn dặm được các mẹ tin dùng. Loại thực phẩm này ngoài cung cấp protein, chất xơ, chất béo còn chứa tới 2.5mg sắt trên ¼ cốc. Tuy nhiên do hạt bí có thể gây nghẹt thở nên khi bổ sung mẹ cần nghiền nhỏ hoặc cắn nát thành từng miếng cho bé.

8. Trứng

Trứng là cái tên tiếp theo trong danh sách những thực phẩm giàu sắt mà mẹ nên biết đến. Thông thường một quả trứng luộc chứa khoảng 1mg sắt. Ngoài ra đây còn là nguồn cung cấp protein, vitamin và nhiều khoáng chất khác. Để chế biến trứng cho trẻ mẹ có thể thử nhiều cách khác nhau như luộc, rán, ốp, ăn cùng bánh mì hoặc phô mai,… Hãy đảm bảo rằng trứng luôn mới và được chín kỹ.

9. Cá ngừ

Cá ngừ là thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ được rất nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng. Dù hàm lượng chất béo và calo ít nhưng thực phẩm này lại rất giàu protein và omega 3. Cứ 90g cá ngừ sẽ cho khoảng 1mg sắt. Mẹ có thể kết hợp cá ngừ với các loại rau rồi xay nhuyễn vừa giúp tăng hàm lượng sắt vừa tránh tình trạng dị ứng hải sản cho bé.

10. Đậu phụ

Trẻ bị thiếu sắt phải làm sao? Mẹ có thể cho bé sử dụng đậu phụ trong các bữa ăn hàng ngày. Loại thực phẩm này có khả năng cung cấp đầy đủ các hoạt chất dinh dưỡng như protein, canxi, sắt. Theo đó ½ chén đậu phụ chứa tới 3mg sắt. Mẹ có thể tận dụng món ăn này để rán hoặc cắt nhỏ làm salad và món xào.

Đậu phụ cũng là thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ rất tốt
Đậu phụ cũng là thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ rất tốt

Những lưu ý khi bổ sung sắt từ thực phẩm cho trẻ

Bổ sung sắt cho trẻ ngoài việc nắm rõ các loại thực phẩm kể trên, mẹ còn cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Cơ thể trẻ sẽ hấp thụ sắt tốt nhất khi có vitamin C vì vậy cần tăng cường cho trẻ dùng các loại quả như cam, quýt, táo, lê,…
  • Nên đa dạng các loại thực phẩm giàu sắt gồm động vật và thực vật, tránh thực đơn nghèo nàn, đơn điệu.
  • Trước khi chế biến món ăn hãy chắc chắn rằng các thực phẩm lựa chọn đều là đồ tươi ngon.
  • Bên cạnh các loại thực phẩm kể trên, mẹ có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt cho trẻ. Tuy nhiên quá trình này đòi hỏi sự tỉ mỉ và chuẩn xác. Vì việc bổ sung sai cách có thể gây hại cho bé.

Trên đây là 10 loại thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ mà mẹ có thể tham khảo để xây dựng thực đơn hàng ngày. Lưu ý rằng với các bé biếng ăn mẹ nên lựa chọn và chế biến sao cho kích thích vị giác của bé tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Chia sẻ bài viết này
Scroll to Top