Nội dung chính

Công dụng của vitamin D3 K2 – Vì sao cần kết hợp bổ sung

Công dụng của vitamin D3 K2 là gì? Nếu chỉ chăm chăm bổ sung vitamin D3, chưa chắc đã đạt hiệu quả hấp thu canxi tối ưu. Các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp đồng thời vitamin D3 và K2, giúp tăng cường sức khỏe xương, cải thiện tim mạch và giảm nguy cơ tiểu đường.

Công dụng của vitamin D3 K2 - Vì sao cần kết hợp bổ sung vitamin D3 và K2?
Công dụng của vitamin D3 K2 – Vì sao cần kết hợp bổ sung vitamin D3 và K2?

Vitamin D3 có tác dụng gì?

Công dụng của vitamin D3 K2 là gì? Trước khi giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Fitobimbi tìm hiểu những lợi vitamin D3 mang lại nhé!

Tác dụng của vitamin D3
Tác dụng của vitamin D3

Vitamin D3 (cholecalciferol) là một dạng hoạt động của vitamin D, có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc động vật, chẳng hạn như sữa, trứng, cá,… Vitamin D3 có hiệu quả hấp thu cao hơn 3 lần, so với vitamin D2, đó là lý do dưỡng chất này được nhắc đến nhiều hơn cả. Vitamin D3 giúp cơ thể tiếp nhận canxi và phốt pho từ thức ăn, từ đó mang lại những lợi ích sau:

  • Tăng mật độ xương, hỗ trợ phát triển cơ bắp, giảm nguy cơ gãy xương và các bệnh về xương ở người trưởng thành
  • Cải thiện chức năng miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng
  • Nghiên cứu cho thấy, mức vitamin D3 thấp có liên quan đến tình trạng cao huyết cáo. Do đó, một chế độ ăn đầy đủ vitamin D3 có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, đau tim và đột quỵ

Vitamin K2 có tác dụng gì?

Được phát hiện bởi nhà khoa học Henrik Dam vào năm 1929, vitamin K2 được xem là chất dinh dưỡng quan trọng đối với hệ tim mạch, quá trình chuyển hóa canxi và hoạt động đông máu. Các nhà khoa học nhấn mạnh, vitamin K2 là vi chất không thể thiếu, giúp hấp thụ canxi vào trong xương. Thiếu vitamin K2 sẽ gây ra một hệ lụy: thiếu canxi trong xương, nhưng lại thừa canxi ở các bộ phận khác trên cơ thể, gây nguy cơ vôi hóa, xơ vữa động mạch.

Công dụng của vitamin K2
Công dụng của vitamin K2

Những tác dụng vitamin K2 mang lại là:

  • Xây dựng và duy trì mật động xương, giúp cải thiện sức khỏe hệ xương và giảm nguy cơ loãng xương
  • Cải thiện sức khỏe răng miệng
  • Hỗ trợ phòng chống ung thư: ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt
  • Cải thiện chiều cao tối ưu, cho trẻ phát triển toàn diện

Công dụng của vitamin D3 K2

Lợi ích của vitamin D3 và vitamin K2 mang lại cho sức khỏe con người là rất lớn. Tuy vậy, để tối ưu hiệu quả, các chuyên gia khuyên mẹ nên bổ sung đồng thời cho bé hai dưỡng chất này!

Vì sao cần bổ sung kết hợp vitamin D3 K2?

Cả vitamin D3 và vitamin K2 đều có nhiệm vụ hấp thu canxi từ thức ăn. Tuy nhiên, mỗi loại lại đảm nhận vai trò riêng trong trao đổi chất này. Vitamin D3 được xem như “chiếc xe” chở canxi vào máu và nhiệm vụ còn lại là dành cho vitamin K2, gắn canxi vào xương, giúp dưỡng chất này phát huy tối đa hiệu quả của mình.

Bổ Sung Vitamin D3 Và K2 Cho Trẻ Sơ Sinh Như Thế Nào?

Quá trình hấp thu canxi trong cơ thể
Quá trình hấp thu canxi trong cơ thể

Nếu thiếu vitamin D3, canxi sẽ dừng lại ở ruột non, gây ra các vấn đề tiêu hóa dẫn đến táo bón, thiếu hụt canxi trong máu, gây còi xương. Bên cạnh đó, nếu không có vitamin K2, canxi sẽ không thể di chuyển đến đích, tức chỉ dừng lại trong máu. Điều này dễ gây nên tình trạng vôi hóa động mạch, là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như sỏi thận, nhồi máu cơ tim,… Do đó, bổ sung kết hợp vitamin D3 K2 là điều vô cùng cần thiết.

Tác dụng của vitamin D3 K2

Vitamin D3 K2 có tác dụng gì? Khi bổ sung kết hợp vitamin D3 K2, bạn sẽ nhận được những lợi ích đáng ngạc nhiên sau:

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Vitamin D3 là chất dẫn canxi ở ruột. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó có thể gây hại cho xương. Trong khi đó, Vitamin K2 có khả năng gắn canxi vào xương, thông qua osteocalcin. Đây là một loại protein có vai trò thúc đẩy sự tích tụ canxi vào xương và răng. Vì vậy, một trong những biện pháp giúp phòng ngừa tình trạng thừa vitamin D3 hiệu quả nhất đó chỉ là kết hợp sử dụng với vitamin K2.

Cải thiện sức khỏe xương khớp
Cải thiện sức khỏe xương khớp

Cho trái tim của bạn khỏe mạnh

Công dụng của vitamin D3 K2 là gì? Một trong những công dụng nổi bật của việc kết hợp bổ sung hai dưỡng chất này đó chính là cải thiện sức khỏe tim mạch. Hiện nay, tình trạng lạm dụng vitamin D và canxi đang xảy ra rất nhiều. Nhiều chuyên gia lo ngại, hàm lượng canxi và vitamin D3 quá cao có thể dẫn đến hiện tượng lắng đọng, gây hại cho sức khỏe.

Việc bổ sung kết hợp vitamin D3 với vitamin K2 sẽ là “đáp án” giải quyết mọi vấn đề này! Theo nghiên cứu, vitamin K2 có khả năng giảm tình trạng vôi hóa mạch máu và thận. Từ đó giúp cho trái tim của bạn luôn khỏe mạnh, phòng tránh được những bệnh lý tiềm ẩn.

Giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Bổ sung đồng thời vitamin D3 và Ke sẽ giúp giảm tình trạng kháng insulin. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý tiểu đường nguy hiểm hiện nay!

Hướng dẫn bổ sung vitamin D3 K2

Bên cạnh việc quan tâm “công dụng của vitamin D3 K2”, nhiều người cũng thắc mắc không biết bổ sung những dưỡng chất này như thế nào cho đúng. Dưới đây là giải đáp dành cho bạn.

Bổ sung vitamin D3 K2 từ nguồn thực phẩm nào?

Vitamin D3

Vitamin D3 có thể tự sản sinh qua da bằng cách tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Để hấp thu đủ lượng vitamin D3, bạn nên dành mỗi ngày từ 5 – 10 phút phơi nắng. Trong quá trình phơi nắng nên trang bị quần áo bảo vệ, sử dụng kem chống nắng để tránh những tác hại của tia cực tím.

Nguồn bổ sung vitamin D3 cho cơ thể
Nguồn bổ sung vitamin D3 cho cơ thể

Ngoài ra, vitamin D3 cũng có thể nhận qua chế độ ăn uống. Một số thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D3 là: nấm, các chế phẩm từ sữa, cá béo, đậu nành, ngũ cốc, lòng đỏ trứng,… Nếu vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D3, bạn có thể cân nhắc bổ sung vitamin theo dạng viên uống hoặc nhỏ giọt. Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Vitamin K2

Bổ sung vitamin K2 sẽ khó hơn, bởi hàm lượng có thể tìm thấy trong các thực phẩm không nhiều Tuy nhiên, chế độ ăn uống của bạn vẫn nên duy trì những thực phẩm giàu vitamin K2 sau: Gan bò, cá thu, lòng đỏ trứng, chân ngỗng, gan ngỗng, gà, bơ, rau chân vịt, phô mai,…

Nguồn bổ sung vitamin K2
Nguồn bổ sung vitamin K2

Nếu vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vitamin K2, bạn có thể cân nhắc bổ sung vitamin theo dạng viên uống hoặc nhỏ giọt. Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều các sản phẩm bổ sung đồng thời vitamin D3 và K2. Đây là một gợi ý tốt cho bạn để tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như tối ưu hiệu quả sử dụng hơn.

Liều lượng khuyến cáo khi bổ sung

Biết được công dụng của vitamin D3 K2 nhưng không biết liều lượng dùng đúng sẽ giảm đi đáng kể hiệu quả, thậm chí gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Dưới đây là liều lượng bổ sung vitamin D3 K2 cho từng độ tuổi:

Đối tượngVitamin D3Vitamin K2
Trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng400 IU2ug
Trẻ sơ sinh từ 6 – 12 tháng400 IU2.5ug
Trẻ từ 1 – 3 tuổi600 IU30ug
Trẻ từ 4 – 8 tuổi600 IU55ug
Thanh thiếu niên 9 – 18 tuổi600 IU60ug
Người lớn đến 70 tuổi600 IU75ug
Phụ nữ trên 70 tuổi800 IU90ug
Đàn ông trên  70 tuổi800 IU120ug

Lưu ý khi bổ sung vitamin D3 K2

Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi bổ sung vitamin D3 K2 mà bạn cần ghi nhớ:

Chú ý khi bổ sung vitamin D3 K2 từ thực phẩm chức năng:

  • Một số sản phẩm bổ sung vitamin D3 K2 có thể chứa các khoáng chất như magie, phốt pho hoặc canxi. Chuyên gia khuyên bạn nên chọn các sản phẩm có chứa magie, thay vì canxi và phốt pho. Bởi bản thân vitamin D3 đã giúp hấp thụ canxi và phốt pho, nên không cần thiết phải bổ sung thêm.
  • Chú ý trong chế độ ăn: Vitamin D3 và K2 đều là dưỡng chất có thể tan trong chất béo. Bởi vậy, quá trình hấp thu sẽ diễn ra thuận lợi hơn nếu chúng được dùng cùng với thức ăn chứa chất béo.

Trên đây là  những công dụng của vitamin D3 K2. Mong rằng chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc bổ sung kết hợp hai loại dưỡng chất này để có lựa chọn phù hợp.

Chia sẻ bài viết này