Nội dung chính

Vitamin D có trong trái cây nào? Cách bổ sung hợp lý cho trẻ

Vitamin D có trong đâu? Trái cây cũng là nguồn cung cấp vitamin D lành mạnh cho cơ thể. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết “vitamin D có trong trái cây nào?” nhé!

Vai trò của vitamin D với sức khỏe

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo mà chúng ta có thể nhận được từ thực phẩm, nhưng cũng sản sinh trong cơ thể khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Vitamin D hoạt động như một loại hormone, giúp điều chỉnh nhiều quá trình cho cơ thể khỏe mạnh. Một trong những chức năng chính của vitamin D là giúp cân bằng mức canxi và phốt pho, những vi chất cần thiết để hình thành xương và răng.

Ngoài ra, nó còn giúp các dây thần kinh truyền thông điệp giữa não và cơ thể, cho các tế bào hoạt động tốt. Vitamin D cũng rất quan trọng để hỗ trợ chức năng miễn dịch ở trẻ luôn khỏe mạnh. Từ đó giúp trẻ ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm ốm vặt và tạo nền tảng cho con yêu phát triển toàn diện.

Thiếu hụt vitamin D gây ra tác hại gì?

Trước khi tìm hiểu “vitamin D có trong trái cây nào?”, hãy cùng Fitobimbi chỉ ra những tác hại của việc thiếu vitamin D nhé!

Thiếu vitamin D gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu vitamin D gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Hiện nay, tình trạng thiếu vitamin D rất phổ biến ở nước ta, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ chế độ ăn uống và lối sống, ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nếu có mức vitamin D thấp nghiêm trọng, cơ thể sẽ gặp phải hàng loạt các vấn đề sức khỏe như sau:

  • Trẻ dưới 2 tuổi: Xương yếu mềm, trẻ dễ bị kích thích, co giật, chậm mọc răng, chậm biết đi, đi chân vòng kiềng, còi xương, không phát triển được tầm vóc tối ưu
  • Người trưởng thành: Dễ gặp tình trạng nhuyễn xương, thường xuyên đau cơ và xương, nhất là khung chậu, cột sống
  • Ngược già: Da lão hóa nhanh chóng, loãng xương

Rất may, việc duy trì mức vitamin D mà cơ thể cần là tương đối dễ dàng. Theo hướng dẫn của NHS, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi cần từ 8.5 – 10mcg vitamin D/ngày. Trong khi trẻ từ 1 đến 4 tuổi cần bổ sung 10mcg/ngày. Người lớn nên bổ sung 10mch vitamin D/ngày trong những tháng mùa đông.

Đối với tình trạng thiếu vitamin D nhẹ, chỉ cần  bổ sung 10mcg vitamin D được khuyến nghị mỗi ngày là đủ. Sự thiếu hụt nghiêm trọng hơn có thể yêu cầu liều lượng vitamin D cao hơn. Tuy nhiên, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những tư vấn phù hợp nhé!

Xem nhiều hơn: Thiếu vitamin D gây bệnh gì? 11 ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Vitamin D có trong trái cây nào?

Vitamin D có trong đâu? Vitamin D được tìm thấy nhiều trong các loại cá béo, sữa, bơ, ngũ cốc,… Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D từ những loại trái cây sau?

Quả cam

Cam được biết đến với hàm lượng vitamin C cao, ngoài ra loại trái cây này còn chứa nhiều vitamin A, B và E, khiến chúng trở thành một phần không thể thiếu của chế độ ăn uống lành mạnh.

Có một điều hẳn bạn ít biết, cam cũng nằm trong nhóm “trái cây giàu vitamin D”. Theo viện dinh dưỡng, ước tính, một ly nước ép cam, khoảng 237ml cung cấp cho cơ thể 142 IU vitamin D. Đặc biệt, nguồn vitamin D có trong cam còn rất dễ hấp thụ, giúp phát huy hiệu quả tối ưu.

Quả cam giàu vitamin D
Quả cam giàu vitamin D

Những thành phần dinh dưỡng trong cam có tác dụng giảm đau, nâng cao đề kháng, chống viêm, củng cố cấu trúc hệ xương – răng. Đồng thời cải thiện chức năng tiêu hóa, duy trì hệ cơ và dây thần kinh khỏe mạnh, tăng quá trình chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể. Tất cả những lợi ích này đều rất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ, xứng đáng là nguồn bổ sung vitamin D lành mạnh cho cơ thể.

Quả đu đủ

Vitamin D có trong trái cây nào? Gợi ý không thể bỏ qua cho bạn đó chính là quả đu đủ. Đây là một trái cây lành mạnh, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, đu đủ còn là một vị thuốc quý với công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Ngoài vitamin D, trong đu đủ còn chứa các thành phần dinh dưỡng vitamin A, B, C, xenluloz, chất béo, magie, photpho, canxi, sắt,… Vì vậy, hãy bổ sung ngay đu đủ vào thực đơn của gia đình hàng ngày nhé! Đu đủ thích hợp làm sinh tố hoặc ăn trực tiếp cũng đều ngon và bổ dưỡng.

Đu đủ - nguồn bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ
Đu đủ – nguồn bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ

Quả bơ

Vitamin D có trong trái cây nào? Ngoài đu đủ và cam, bạn còn có thêm một nguồn bổ sung vitamin D khác đó là quả bơ. Bơ được mệnh danh là một “siêu thực phẩm”. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Mặc dù, hàm lượng vitamin D trong bơ là không cao. Nhưng nhờ chứa chất béo, nên vitamin D trong bơ sẽ dễ dàng hấp thu vào cơ thể hơn.  Ngoài vitamin D và hàm lượng chất béo dồi dào, quả bơ còn rất giàu vitamin C, E, K và các vitamin nhóm B. Những dưỡng chất này có tác dụng kích thích cơ thể phát triển toàn diện, duy trì sức khỏe tổng thể, cải thiện tâm trạng và bảo vệ mắt. Đó cũng là lý do vì sao, bơ trở thành một loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong chế độ ăn uống lành mạnh của nhiều người.

Bơ giúp cung cấp chất béo và vitamin D cần thiết cho cơ thể
Bơ giúp cung cấp chất béo và vitamin D cần thiết cho cơ thể

Quả đào

Gợi ý cuối cùng trong danh sách “vitamin D có trong trái cây nào?”, đó chính là quả đào. 

Đào là loại quả thơm ngon và giàu dinh dưỡng, trong đó bao gồm vitamin D, có tác dụng tăng sức đề kháng và bảo vệ cơ thể. Cùng với vitamin D, sự “có mặt” của magie, kali, canxi và phốt pho trong đào sẽ được hấp thu vào cơ thể và phát huy hiệu quả tốt nhất. 

Đào là loại trái cây giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể
Đào là loại trái cây giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể

Cách bổ sung trái cây có vitamin D

Hàm lượng vitamin D trong trái cây không cao. Vì vậy, bạn nên kết hợp với những thực phẩm chứa nhiều vitamin D khác để đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết. Các thực phẩm giàu vitamin D khác bao gồm hàu, cá mòi, cá trích, cá ngừ, cá hồi, trứng, nấm, tôm, dầu gan cá tuyết, nấm,…

Nguyên tắc khi bổ sung vitamin D từ trái cây:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng, không nên tập trung vào một vài nhóm chất
  • Không cho trẻ ăn trái cây thay thế hoàn toàn cho bữa chính. Mẹ nên chỉ nên cho bé ăn trái cây vào bữa phụ hoặc kết hợp với thực phẩm dinh dưỡng khác để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho trẻ hoạt động
  • Cho bé ăn trái cây chứa vitamin D một cách hợp lý, không nên lạm dụng. Bởi trái cây còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác, đặc biệt là vitamin C. Việc ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ gặp các vấn đề rối loạn tiêu hóa

Trên đây là giải đáp “vitamin D có trong trái cây nào”. Mong rằng những gợi ý này sẽ giúp mẹ cung cấp đến bé thực đơn phù hợp, đáp ứng nhu cầu vitamin D, cũng như cân bằng với những dưỡng chất khác để phát triển toàn diện.

Nguồn: https://fitobimbi.vn/

Chia sẻ bài viết này