Nội dung chính

Mách mẹ bỉm 11 thực phẩm giúp bé ngủ ngon, tròn giấc

Nếu em bé của bạn thường xuyên mất ngủ, quấy khóc và giật mình, đừng quên danh sách 11 thực phẩm giúp bé ngủ ngon dưới đây nhé!

Mách mẹ bỉm 11 thực phẩm giúp bé ngủ ngon, tròn giấc
Mách mẹ bỉm 11 thực phẩm giúp bé ngủ ngon, tròn giấc

Thực phẩm có vai trò gì với giấc ngủ của bé?

Bất kỳ thực phẩm nào được dung nạp vào cơ thể đều có ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Trong khi một số thực phẩm có khả năng duy trì sự tỉnh táo, thì số khác lại có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ.

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện một số chất dinh dưỡng có thể mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm. Chẳng hạn như Magnesium, kali, vitamin B6, Canxi, axit béo Omega 3, tryptophan, protein, sắt,… Những thực phẩm chứa các chất này khi kết hợp với carbohydrate phức hợp sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất melatonin – một chất có tác dụng gây buồn ngủ, được sử dụng nhiều trong việc điều hòa giấc ngủ. Mặt khác, những thực phẩm này cũng rất dễ tiêu, mang lại cho bé cảm giác thoải mái sau bữa tối, từ đó đưa bé vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng hơn.

Thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Dưới đây là 10 thực phẩm không chỉ bổ dưỡng, tốt cho sự phát triển của bé cưng mà còn hỗ trợ điều hòa giấc ngủ. Mẹ cùng tham khảo nhé!

Bột yến mạch

Bột yến mạch là một loại thực phẩm lành mạnh, cực kỳ tốt cho những người ăn kiêng. Ngoài hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, yến mạch còn chứa melatonin, được xem là hormone ngủ của cơ thể, quyết định tới chu kỳ giấc ngủ của trẻ.

Bột yến mạch có thể chế biến theo nhiều cách, đơn giản nhất vẫn là cháo yến mạch. Ngoài ra, mẹ có thể cho trẻ ăn kèm với các loại hoa quả để cải thiện hương vị cũng như chỉ số dinh dưỡng.

Bột yến mạch
Bột yến mạch

Gạo trắng

Bạn chắc chắn không nhầm đâu, gạo trắng chính là thực phẩm giúp bé ngủ ngon tiếp theo mà Fitobimbi muốn gợi ý. Gạo có chỉ số đường huyết cáo, giúp cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Đó cũng chính là lý do vì sao bạn thường có xu hưởng buồn ngủ sau khi ăn cơm. Tuy vậy, mẹ cũng không nên cho bé ăn quá nhiều cơm, chỉ cung cấp với khẩu phần ăn hợp lý, tránh bé bị đầy bụng, khó tiêu nhé!

Cải bó xôi

Rau xanh là một phần không thể thiếu trong bữa ăn khoa học của trẻ. Đây là nguồn cung cấp chất xơ, nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết khác. Mặt khác, rau xanh còn rất giàu tryptophan, có khả năng tổng hợp protein nói chung và kích thích sản xuất melatonin cho cơ thể nói riêng. Một trong những loại rau xanh lá chứa đầy đủ những dưỡng chất trên đó chính là cải bó xôi.

Cải bó xôi
Cải bó xôi

Quả anh đào

Quả anh đào hay còn gọi là cherry, đây là thực phẩm giúp bé ngủ ngon tuyệt vời khác, vì lý do tương tự như cải bó xôi. Quả anh đào chứa hàm lượng melatonin dồi dào, giúp ổn định thần kinh, mang lại cho bé giấc ngủ ngon và ít thức giấc vào ban đêm hơn.

Mặt khác, với màu sắc rực rỡ, những quả anh đào chín mọng mang đến cho bé cảm giác thích thú và kích thích ăn ngon miệng hơn. Chắc chắn bé sẽ rất thích thực đơn này!

Thịt gà

Danh sách thực phẩm giúp bé ngủ ngon ăn ngon tiếp tục gọi tên thịt gà. Khi bé ăn dặm, cha mẹ nên sớm đưa thịt gà vào chế độ dinh dưỡng của con. Không chỉ giàu protein, thịt gà còn chứa hàm lượng tryptophan cao, giúp bé mau chóng buồn ngủ sau bữa tối. 

Thịt gà
Thịt gà

Quả óc chó

Trong thành phần của quả óc chó có chứa một lượng lớn axit linoleic. Khi vào cơ thể, nó có thể chuyển hóa thành DHA, giúp kích thích sản sinh serotonin – một chất làm dịu não bộ, giúp thư giãn và dễ ngủ hơn.

Ngoài ra, quả óc chó cũng chứa melatonin. Vì vậy, nhìn chung đây là thực phẩm hàng đầu cho giấc ngủ của bé mà mẹ nên thêm ngay vào thực đơn hàng ngày.

Lưu ý: Với trẻ dưới 12 tháng tuổi, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé ăn quả óc chó để giảm nguy cơ dị ứng.

Đậu gà

Thực phẩm giúp bé ăn ngon ngủ ngon tiếp theo đó chính là đậu gà. Các loại đậu nói chung và đậu gà nói riêng đều là rất giàu protein và tryptophan. Chưa hết, đậu gà còn chứa hàm lượng lớn chất xơ, kali, sắt, vitamin C, K và B6. Do đó, đây là thực phẩm tuyệt vời cho bữa tối của bé, giúp mẹ giải quyết băn khoăn “nay cho bé ăn gì?”.

Cách chế biến đậu gà đơn giản nhất là luộc lên và nghiền mịn. Sau đó đem nấu cháo hoặc súp, gia giảm thêm các nguyên liệu khác tùy theo khẩu vị của bé. 

Quả đậu gà
Quả đậu gà

Sản phẩm từ sữa

Không có gì đáng ngạc nhiên khi sữa xuất hiện trong danh sách thực phẩm giúp bé ngủ ngon. Thưởng thức một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ làm ấm bụng, giảm hưng phấn của hệ thần kinh, cho bé ngủ ngon hơn. Ngoài sữa, các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, phô mai,… cũng là lựa chọn tuyệt vời cho giấc ngủ của bé.

Hạt sen

Hạt sen từ lâu đã được biết đến với tác dụng an thần, làm dịu thần kinh. Vì vậy, nguyên liệu này được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa mất ngủ cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu lo lắng về giấc ngủ của bé, mẹ có thể cho bé thưởng thức các món từ hạt sen. Trong đó, cháo hạt sen hoặc sữa hạt sen là hai ý tưởng hay mà mẹ có thể tham khảo.

Cá rất giàu axit béo Omega 3. Dinh dưỡng này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp giảm viêm, giảm stress và cải thiện giấc ngủ. Ngoài cá, mẹ có thể tìm thấy nguồn axit béo Omega 3 từ những loại thực phẩm khác như hạt lanh, hạt bí ngô, hạt chia, hạt óc chó,…

Các loại cá
Các loại cá

Chuối

Thực phẩm giúp bé ngủ ngon tiếp theo không thể bỏ quả loại trái cây này. Kết cấu mềm, dễ ăn và thơm ngọt là những điểm cộng giúp chuối trở thành trái cây yêu thích của rất nhiều bé.

Mặt khác, chuối còn rất giàu magie, dưỡng chất giúp giãn cơ tự nhiên. Nhờ vậy, bé sẽ được thư giãn cơ thể, qua đó chìm vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc sử dụng chuối để làm sinh tố hoặc làm bánh đều được nhé!

Các thực phẩm nên tránh cho trẻ ăn trước khi đi ngủ

Trẻ khó ngủ có thể bị ảnh hưởng một phần bởi chế độ ăn. Vì vậy, bên cạnh việc quan tâm đến thực phẩm giúp bé ăn ngon ngủ ngon, mẹ cũng cần tránh dung nạp những thực phẩm không phù hợp trước khi bé đi ngủ.

  • Đồ uống chứa caffein: Bao gồm cà phê, trà sữa và một số loại nước uống tăng lực. Đây đều là những đồ uống không lành mạnh, trẻ tuyệt đối không nên sử dụng, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Bởi chúng có chứa caffeine, một chất kích thích thần kinh cực mạnh, gây khó ngủ cho trẻ
  • Đồ uống chứa nhiều đường: Mẹ nên tránh cho bé uống các loại nước chứa đường hóa học, chẳng hạn như soda, nước trái cây đóng hộp,… Những đồ uống này không chỉ gây sâu răng mà còn khiến não bộ hưng phấn, ảnh hưởng tới giấc ngủ vào ban đêm
  • Đồ chiên rán: Khoai tây, gà rán,… đều là những món khoái khẩu của hầu hết các bạn nhỏ. Tuy nhiên, nếu cho trẻ ăn nhiều, đặc biệt là vào bữa tối, những thức ăn này có thể gây đầy bụng, khiến bé khó chịu, gây ảnh hưởng tới giấc ngủ
  • Socola, kẹo và đồ ngọt: Những thực phẩm này gồm cả caffeine và lượng đường cao, vì vậy không thích hợp cho trẻ ăn vào bữa tối
  • Trái cây sấy khô: Trái cây rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cho trẻ ăn quá nhiều trái cây vào bữa tối có thể gây đầy bụng, dẫn đến mất ngủ. Đặc biệt là trái cây sấy khô, chứa hàm lượng đường cao

Trên đây là một số gợi ý thực phẩm giúp bé ngủ ngon. Mong rằng, với gợi ý này, mẹ sẽ biết cách cân đối và đa dạng khẩu phần ăn của bé, giúp con không chỉ ngủ ngon mà còn phát triển toàn diện.

Tham khảo: https://fitobimbi.vn/

Chia sẻ bài viết này