Nội dung chính

Vitamin B có tác dụng gì? Tầm quan trọng đối với trẻ nhỏ

Là cha mẹ, chúng ta hẳn đã hiểu được tầm quan trọng của vitamin đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, chưa nhiều cha mẹ hiểu được vitamin B có tác dụng gì, vai trò ra sao và việc bổ sung như nào cho đúng? Hôm nay, hãy cùng Fitobimbi tìm hiểu công dụng của vitamin B nhé!

Vitamin B có tác dụng gì? Tầm quan trọng của từng loại đối với trẻ nhỏ
Vitamin B có tác dụng gì? Tầm quan trọng của từng loại đối với trẻ nhỏ

Vitamin B là gì?

Trước khi tìm hiểu vitamin B có tác dụng gì, trước tiên mẹ cần biết vitamin B  là gì?

Thực chất, vitamin B là tập hợp 8 loại vitamin, bao gồm:

  • Vitamin B1 (thiamine)
  • Vitamin B2 (riboflavin)
  • Vitamin B3 (niacin, niacinamide)
  • Vitamin B5 (axit pantothenic)
  • Vitamin B6 (pyridoxine)
  • Vitamin B7 (biotin)
  • Vitamin B9 (axit folic)
  • Vitamin B12 (cyanocobalamin, methylcobalamin)

Vitamin nhóm B có đặc tính tan trong nước. Điều này có nghĩa nó có thể bị cơ thể đào thải ra ngoài qua đường tiểu. Vì vậy, để duy trì lượng vitamin B ổn định, trẻ cần được bổ sung hàng ngày qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng.

Vitamin B có tác dụng gì?

Vitamin B là nguyên liệu cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng và điều hòa phản ứng hóa học trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của da, tóc, cơ bắp, mắt và hệ thần kinh. Tuy nhiên, mỗi loại vitamin B khác nhau lại có những chức năng riêng biệt. Dưới đây là tác dụng của từng loại vitamin nhóm B:

Vitamin B1

  • Vitamin B1 được tìm thấy trong nhiều mô và dây thần kinh. Vì vậy, trẻ thiếu vitamin B1 sẽ gây nên tình trạng mất tập trung, trầm cảm, mệt mỏi,… 
  • Ngoài ra, nó cũng đóng vai trò trong việc phân hủy carbohydrate thành năng lượng cho cơ thể hoạt động
  • Trường hợp thiếu hụt nghiêm trọng, trẻ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh beriberi. Đây là bệnh tê phù chân, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tiêu hóa và tim
Vitamin B1 tốt cho hệ thần kinh của trẻ
Vitamin B1 tốt cho hệ thần kinh của trẻ

✔️✔️✔️ Xem thêm:

Vitamin B2

  • Vitamin B2 đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, giúp kiểm soát các gốc tự do, phòng ngừa bệnh tật và tăng cường miễn dịch
  • Với hệ tiêu hóa, sự có mặt của B2 sẽ giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quả từ chế độ ăn hàng ngày
  • Vitamin B2 còn tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu, cũng như vận chuyển oxy đến tế bào
  • Vitamin B2 cũng cần thiết cho các hoạt động của tuyến thượng thận, tuyến giáp. Nó giúp điều chỉnh tâm trạng, kích thích sự thèm ăn, chống stress và làm dịu hệ thần kinh

Vitamin B3

  • Cân bằng chất béo, giảm cholesterol xấu, đồng thời tăng mức cholesterol tốt. Nhờ đó, giúp trẻ phòng ngừa được các bệnh lý về tim mạch và huyết áp liên quan
  • Vitamin B3 có thể ngăn chặn sự phá hủy insulin của cơ thể. Nhờ vậy, việc bổ sung B3 sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 1 với nhóm trẻ có nguy cơ cao
  • Vitamin B là thành phần cấu tạo NADP và NAD, 2 hoạt chất không thể thiếu cho chức năng não bộ
  • Trẻ thiếu hụt vitamin B3 trầm trọng có thể dẫn đến bệnh Pellagra. Vì vậy, bổ sung B3 là phương pháp điều trị tốt nhất cho căn bệnh này

Vitamin B3 có tác dụng gì? 9 lợi ích không ngờ cho sức khỏe

Vitamin B3 có tác dụng tốt cho tim mạch
Vitamin B3 có tác dụng tốt cho tim mạch

Vitamin B5

  • Vitamin B5 giúp cân bằng cholesterol trong cơ thể, phá vỡ màng bám tích tụ ở thành mạch. Từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả
  • Hỗ trợ thần kinh tham gia vào quá trình tạo acetylcholine, giúp gửi thông điệp từ não đến các cơ quan trong cơ thể
  • Giữ cho tinh thần trẻ ổn định, giảm mệt mỏi, lo âu
  • Làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương
  • Vitamin B5 còn giúp cơ thể tạo kháng thể, chống lại tác nhân gây bệnh

Vitamin B6

  • Cải thiện tâm trạng, giảm các triệu chứng trầm cảm
  • Ngăn ngừa bệnh thiếu máu bằng cách hỗ trợ sản xuất Hemoglobin. Thiếu vitamin B6, trẻ sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, kém tập trung
  • B6 có vai trò đặc biệt trong việc giảm nồng độ homocysteine, liên quan đến bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, thiếu vitamin B6 còn làm tăng cholesterol trong máu và gây tắc nghẽn động mạch
  • Cải thiện sức khỏe của mắt, ngăn ngừa các bệnh về mắt, nhất là thoái hóa điểm vàng

Vitamin B6 có tác dụng gì? Điểm danh 7 lợi ích quan trọng

Vitamin B6 giúp ngăn ngừa thiếu máu
Vitamin B6 giúp ngăn ngừa thiếu máu

Vitamin B7

  • Vitamin B7 là một mắt xích quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và chất béo cho cơ thể.
  • Kích thích mọc tóc, giải quyết các vấn đề về da như bong tróc, da khô,…
  • Sự có mặt của B7 giúp glucose chuyển hóa dễ dàng. Điều này vô cùng có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.
  • Vitamin B7 giúp phôi thai có thể phát triển bình thường, vì vậy đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu.

Vitamin B9

  • Vitamin B9 rất quan trọng trong quá trình sản xuất tế bào bạch cầu, hồng cầu. Từ đó hạn chế bệnh thiếu máu ở trẻ
  • Vitamin B9 còn tham gia vào hoạt động dẫn truyền thần kinh của não. Thiếu dưỡng chất này, trẻ sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm, tự kỷ, rối loạn thái độ
  • Vitamin B9 được biết đến như một chất xúc tác, giúp giảm tối đa tác dụng phụ của thuốc với cơ thể

Vitamin B9 có tác dụng gì? 7 lợi ích bất ngờ không thể bỏ qua

Vitamin B9 tốt cho hoạt động của não
Vitamin B9 tốt cho hoạt động của não

Vitamin B12

  • Giúp tái tạo tế bào hồng cầu, phòng chống thiếu máu
  • Hỗ trợ sức khỏe xương, tăng cường mật độ khoáng xương, từ đó giảm nguy cơ loãng xương
  • Thúc đẩy sức khỏe thị lực, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng
  • Cải thiện tâm trạng, giảm triệu chứng của trầm cảm
  • Bổ sung vitamin B12 giúp trẻ ghi nhớ và nhận thức tốt hơn

✔️✔️✔️ Xem thêm:

Con bạn có bị thiếu vitamin B không?

Thông tin trên đây đã giúp mẹ nắm bắt được “vitamin B có tác dụng gì?”. Vậy làm sao để biết trẻ đang thiếu hụt dưỡng chất để bổ sung? Dưới đây là dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu vitamin B:

  • Trẻ thường xuyên mệt mỏi, buồn rầu, lo lắng, hay quên
  • Thiếu máu, dễ chóng mặt
  • Hệ thống miễn dịch bị tổn thương
  • Da khô hoặc nhờn, viêm da dị ứng
  • Mỏi mắt, đau mắt, rối loạn thị giác

Trẻ cần bao nhiêu vitamin B?

Mức vitamin B được khuyến nghị hàng ngày tùy theo độ tuổi của trẻ. Cụ thể như sau:

Trẻ dưới 4 tuổi:

  • Vitamin B1: 0.5 – 0.7 mg/ngày
  • Vitamin B2: 0.6 – 0.8 mg/ngày
  • Vitamin B3: 8 – 9 mg/ngày
  • Vitamin B5: 3 – 5 mg/ngày
  • Vitamin B6: 0.1 – 0.5 mg/ngày
  • Vitamin B7: 50 – 150 mcg/ngày
  • Vitamin B9: 100 – 200 mcg/ngày
  • Vitamin B12: 2 – 3 mcg/ngày

Trẻ trên 4 tuổi:

  • Vitamin B1: 1.5 mg/ngày
  • Vitamin B2: 1.7 mg/ngày
  • Vitamin B3: 20 mg/ngày
  • Vitamin B5: 10 mg/ngày
  • Vitamin B6: 2 mg/ngày
  • Vitamin B7: 300 mcg/ngày
  • Vitamin B9: 400 mcg/ngày
  • Vitamin B12: 6 mcg/ngày

Nguồn cung cấp vitamin B cho trẻ

Bên cạnh thắc mắc “vitamin B có tác dụng gì?”, bổ sung dinh dưỡng này từ nguồn nào cũng là quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin nhóm B mà có thể bổ sung vào thực đơn của bé:

  • Rau xanh lá: chứa hàm lượng vitamin B9 cao. Dưới đây là những gợi ý cho mẹ tham khảo:
  • Rau diếp: 29% RDI/85g
  • Củ cải: 25% RDI/85g
  • Rau bina: 31% RDI/85g
  • Rau xanh Collard: 2% RDI/85g
Các loại rau xanh lá giàu vitamin B
Các loại rau xanh lá giàu vitamin B
  • Cá hồi
  • Vitamin B1: 18% RDI/100g
  • Vitamin B2: 29% RDI/100g
  • Vitamin B3: 50% RDI/100g
  • Vitamin B5: 19% RDI/100g
  • Vitamin B6: 47% RDI/100g
  • Vitamin B12: 51% RDI/100g
  • Trứng
  • Vitamin B22: 15% RDI/50g
  • Vitamin B5: 7% RDI/50g
  • Vitamin B7: 33% RDI/50g
  • Vitamin B9: 5% RDI/50g
  • Vitamin B12: 9% RDI/50g
  • Gan bò
  • Vitamin B1: 12% RDI/100g
  • Vitamin B2: 201% RDI/100g
  • Vitamin B3: 87% RDI/100g
  • Vitamin B5: 69% RDI/100g
  • Vitamin B6: 51% RDI/100g
  • Vitamin B7: 138% RDI/100g
  • Vitamin B9: 65% RDI/100g
  • Vitamin B12: 1.386% RDI/100g
  • Sữa
  • Vitamin B1: 7% RDI/240ml
  • Vitamin B2: 26% RDI/240ml
  • Vitamin B5: 9% RDI/240ml
  • Vitamin B12: 18% RDI/240ml
  • Sữa chua
  • Nấm men dinh dưỡng
  • Thịt lợn, thịt bò, thịt gà
  • Ngũ cốc tăng cường
  • Hạt hướng dương
  • Cây họ đậu
  • Hàu, trai, hến

Trên đây là giải đáp “vitamin B có tác dụng gì?”. Với chia sẻ này, mẹ sẽ thiết lập một chế độ đầy đủ dinh dưỡng, khoa học với định lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Chia sẻ bài viết này